Lộ diện căn cứ quân sự bí mật của Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Trung Quốc vừa bất ngờ cho phép cánh truyền thông mục sở thị căn cứ quân sự bí mật... nhằm chứng tỏ sức mạnh quân sự.


 Cánh nhà báo Trung Quốc tác nghiệp trong lần đầu được mục sở thị căn cứ quân sự bí mật.

Ngoài ra, động thái này cũng nhằm mục đích xua tan cảm giác sợ hãi, lo âu của nhiều quốc gia về ý định của Trung Quốc cũng như thể hiện thái độ cởi mở hơn về chiến lược của đất nước, một ngày trước khi Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản sang thăm Bắc Kinh để đàm phán về tranh chấp lãnh thổ.
Theo đó, cánh truyền thông Trung Quốc được “mục sở thị” hàng loạt các loại vũ khí, bao gồm các loại pháo cao xạ của những năm 1960. Tương tự, các loại vũ khí hiện đại, tối tân khác cũng được trưng bày, giới thiệu như tên lửa phòng không tầm ngắn HQ-7B.
 Một người lính thuộc lữ đoàn phòng không, quân đoàn 47, PLA điều khiển vũ khí trước giới truyền thông.
Ngoài việc nhấn mạnh với cánh truyền thông về mức độ, khả năng quân sự của Trung Quốc và cam kết tăng cường tính minh bạch trong quân đội, chỉ huy Chen Xifeng, người  chịu trách nhiệm quản lý căn cứ ở Lintong, cũng xác nhận sự tồn tại của tình trạng căng thẳng giữa Trung Quốc với các láng giềng châu Á.
"Trung Quốc có tranh chấp lãnh thổ với một số nước láng giềng nhưng chính phủ và quân đội là khá kìm chế trong việc đối phó với họ", ông Chen tuyên bố.
Căn cứ quân sự bí mật ở Lintong có vai trò rất quan trọng vì nó được đặt ở phần lãnh thổ bao gồm các khu vực miền tây Tân Cương xa xôi, giáp biên giới Pakistan và Trung Á. Đây là căn cứ quân sự đầu tiên ở bên ngoài Bắc Kinh mà cánh truyền thông Trung Quốc được tiếp cận.
Hiện Trung Quốc dành cho quân đội mức chi tiêu 10,7% ngân sách nhà nước, tương đương với 120 tỷ USD USD năm nay. Tuy nhiên giới phân tích cho rằng, con số này chưa phản ánh đúng mức chi tiêu chính phủ dành cho quân đội.
Hôm nay, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Akitaka Saiki sẽ thăm Trung Quốc để thảo luận, tìm cách giải quyết tranh chấp lãnh thổ song phương liên quan đến quần đảo Điếu Ngư/Senkaku. Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 26/7 cũng kêu gọi Trung-Nhật tổ chức hội nghị thượng đỉnh, giải quyết tranh chấp biển đảo.
Tuy nhiên, trong cuộc họp báo hôm qua, Chánh văn phòng nội cách Nhật Bản Yoshihide Suga hôm qua cho biết, tại thời điểm này Trung-Nhật chưa có kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh một cách chính xác, cụ thể.

Bạch Dương (Theo RT)

Bình luận(0)