Tổng thống Trump bác bỏ tin đưa 120.000 quân tới Trung Đông

Google News

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14/5 đã lên tiếng bác tin cho rằng giới chức nước này đang thảo luận về một kế hoạch đưa 120.000 quân tới Trung Đông.
 

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14/5 đã bác tin cho rằng giới chức nước này đang thảo luận về một kế hoạch đưa 120.000 quân tới Trung Đông.
Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Washington D.C., phát biểu với các phóng viên tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho rằng thông tin do tờ New York Times đưa trước đó là "giả mạo."
Theo ông, nếu phải thực hiện, Mỹ có thể sẽ đưa dến khu vực số quân nhiều hơn như vậy.
Tong thong Trump bac bo tin dua 120.000 quan toi Trung Dong
Trump chụp ảnh cùng nhóm lính SEAL Team 5 trong chuyến thăm Iraq vào cuối năm ngoái. Ảnh: Twitter. 
Hôm 13/5, New York Times đưa tin quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan đã chuẩn bị bản kế hoạch cập nhật theo yêu cầu của Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton, người lâu nay luôn giữ quan điểm cứng rắn với Iran.
Tuy nhiên, không có kế hoạch nào liên quan đến các hoạt động can dự quân sự trên lãnh thổ của Iran cũng như không rõ liệu Tổng thống Trump đã được thông báo về số lượng binh sĩ hoặc các chi tiết cụ thể khác trong kế hoạch.
Dù Tổng thống Trump luôn có quan điểm phản đối sự can dự của Mỹ trong các cuộc chiến tranh bên ngoài lãnh thổ, song căng thẳng giữa Washington và Tehran những tuần gần đây đã đặt ra câu hỏi về việc chính quyền Mỹ có chuẩn bị cho một cuộc xung đột quân sự hay không.
Hồi đầu tháng 5, cố vấn Bolton tuyên bố triển khai một nhóm tấn công tàu sân bay của Mỹ và một phi đội máy bay ném bom đến Trung Đông.
Tổng thống Trump cũng đã tăng cường các lệnh trừng phạt Iran những tuần gần đây, khi chấm dứt miễn trừ đối với hoạt động buôn bán dầu và áp dụng các hình phạt mới đối với lĩnh vực kim loại trong nỗ lực làm tê liệt nền kinh tế Tehran.
Trong khi đó, các quan chức Iran đã cảnh báo các hành động hiếu chiến của Mỹ, bày tỏ sự thất vọng đối với cá nhân Cố vấn Bolton.
Ngày 14/5, Hesameddin Ashena - cố vấn Tổng thống Iran Hassan Rouhani, cho rằng Tổng thống Trump có thể "gây chiến" vì lời khuyên của ông Bolton.
Theo Bùi Đại Thắng (TTXVN/Vietnam+)

>> xem thêm

Bình luận(0)