TNK tấn công Syria: Nguy cơ tù binh IS như "ong vỡ tổ"

Google News

(Kiến Thức) - Trong lúc phải căng mình chống chọi cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ ở Bắc Syria, lực lượng người Kurd đã cảnh báo họ có thể sẽ bỏ canh gác nhà tù nơi đang giam giữ hàng nghìn tù binh IS để ra chiến trận.

NBC News đưa tin, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) với nòng cốt là người Kurd đang lãnh trách nhiệm canh gác nhiều nhà tù giam giữ tù binh IS ở Đông Bắc Syria. Trong số đó có một nhà tù chứa khoảng 5.000 tay súng thánh chiến đang đứng trước nguy cơ bị bỏ lại.
Được biết, việc canh giữ các tù binh IS đang trở nên ngày càng khó khăn hơn đối với SDF kể từ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh rút quân khỏi khu vực miền Bắc Syria, nhường chỗ cho Thổ Nhĩ Kỳ tấn công các lực lượng người Kurd tại đây. 
TNK tan cong Syria: Nguy co tu binh IS nhu
Một lính người Kurd theo dõi các phòng giam tù binh IS qua màn hình CCTV. Ảnh: The Times.
Trong bối cảnh căng thẳng chiến sự leo thang và những nỗ lực vượt ngục của các tù binh IS dần trở nên thường xuyên hơn, quản ngục tại một nhà tù ở ngoại ô thành phố Hasaka (Đông Bắc Syria) đang tính đến trường hợp bỏ đi.
Sarhat Amudi - quản ngục của lực lượng SDF tại đây trả lời trong cuộc phỏng vấn với NBC vào cuối tuần trước rằng nếu tình hình chiến sự tại khu vực diễn biến xấu đi, các quản ngục người Kurd sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc khóa trái cửa các nhà giam và tiến ra tiền tuyến.
"Nếu có một cuộc tấn công vào nhà tù này, chúng tôi sẽ khóa tất cả các cửa lại và đến khu vực (mà Ankara đang tấn công) để chiến đấu bảo vệ miền Bắc Syria", ông này cho biết. Amudi cũng nói thêm rằng những nỗ lực vượt ngục đang dần trở nên thường xuyên như cơm bữa và thậm chí đã có những cuộc bạo loạn xảy ra.

Mời độc giả xem thêm video về cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria (Nguồn: SANA)

Thời gian gần đây, lực lượng người Kurd đã phải "căng mình" để đảm bảo an ninh cho các nhà tù giam giữ tù binh IS trong khi vẫn phải chống lại các cuộc tấn công dồn dập của Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Cuối tuần trước, Đài Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại London cho hay cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ vào gần một trại tị nạn ở Ayn Issa đã khiến cho khoảng 800 nhân thân của các tù binh IS bỏ trốn thành công.
Long Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)