Tiết lộ "sốc" về số dân thường Syria thiệt mạng vì liên quân Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Một thành viên của Văn phòng Cao Ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (OHCHR) cho hay, khoảng 12.000 dân thường đã thiệt mạng trong khi hơn 8.000 người khác bị thương trong các đợt không kích của liên quân Mỹ tại Syria và Iraq 4 năm qua.

Theo hãng Fars (Iran) ngày 18/2, ông Ali Akram al-Bayati, một thành viên của OHCHR cho biết, khoảng 12.000 dân thường Syria và Iraq đã thiệt mạng trong các cuộc không kích do liên quân Mỹ tiến hành ở cả hai quốc gia Trung Đông này.
“Các chiến dịch không kích của Mỹ và liên quân đã khiến 11.800 dân thường, trong đó có 2.300 trẻ nhỏ và 1.130 phụ nữ, thiệt mạng trong 4 năm qua”, trang web al-Furat dẫn lời ông Ali Akram al-Bayati.
Tiet lo
Nhiều dân thường thiệt mạng trong các cuộc không kích của liên quân Mỹ tại Syria và Iraq. Ảnh: FNA. 
Theo ông Al-Bayati, số dân thường thiệt mạng cao cho thấy sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế và Công ước Geneva về việc cấm các hành vi nhằm vào mục tiêu dân thường.
Tuyên bố của OHCHR cũng nói thêm 8.000 dân thường đã bị thương trong các cuộc không kích này, đồng thời kêu gọi một lời giải thích về những con số này.

Mời độc giả xem thêm video: Liên quân Mỹ-Anh-Pháp tấn công Syria (Nguồn: VTV1)

Vào mùa hè năm 2014, phiến quân IS đã tràn vào phần lớn khu vực phía bắc và tây Iraq, trong đó có Mosul - thành phố lớn thứ hai của nước này.
Cuối năm 2017, giới chức Baghdad tuyên bố rằng sự hiện diện quân sự của IS tại Iraq đã kết thúc sau cuộc chiến kéo dài 3 năm giữa nhóm khủng bố này và Quân đội Iraq. Còn tại Syria, phiến quân IS cũng gần như đã bị “xoá sổ” hoàn toàn.
Năm 2018, Lầu Năm Góc cho biết khoảng 30.000 cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu khủng bố đã được tiến hành tại Iraq và Syria trong khoảng thời gian 2014-2018.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)