Ngày 14/2, Airbus chính thức thông báo sẽ ngừng sản xuất A380, dòng máy bay chở khách lớn nhất thế giới. Với chiều dài 73 mét và sải cánh 80 mét, Airbus A380 trên lý thuyết có thể chở theo 850 hành khách nhưng từ khi ra mắt vào năm 2005, các hãng hàng không thường chỉ xếp 450-550 chỗ trên một chiếc A380. Ảnh: AFP.Có tổng cộng khoảng 4 triệu bộ phận cấu thành một chiếc Airbus A380 và những linh kiện này được sản xuất bởi 1.500 công ty ở 30 quốc gia trên khắp thế giới. Tất cả sẽ được vận chuyển đến nhà máy lắp ráp của Airbus ở gần sân bay Toulouse-Blagnac tại Pháp. Ảnh: Airbus.6 bộ phận lớn nhất của chiếc máy bay được tập hợp. Phần cánh được chế tạo ở xứ Wales, các phần thân được làm ra ở Hamburg, Đức, và tại Pháp, đuôi máy bay được sản xuất ở Tây Ban Nha còn phần đuôi đứng cũng được làm ở Hamburg. Ảnh: Airbus.Tại xứ Wales, cánh của máy bay được vận chuyển bằng đường sông từ Broughton đến Mostyn trên một chiếc sà lan có tên Afon Dyfrdwy. Sau đó chúng được chuyển tới Ciudad de Cadiz, thành phố cảng lâu đời của xứ Andalucia, Tây Ban Nha, trên một trong 3 chiếc thuyền được thiết kế đặc biệt để phục vụ vận chuyển các bộ phận lớn của Airbus. Ảnh: Airbus.Cùng thời điểm đó, chiếc tàu thứ hai xuất phát từ cảng Hamburg với phần thân sau của máy bay. Đích đến của con tàu là Saint-Nazaire, Pháp, để lấy 2 phần còn lại của thân máy bay là phần giữa và phần đầu, rồi vận chuyển cả 3 phần đến thị trấn Pauilliac ở Pháp. Ảnh: Airbus.Trong khi 5 phần chính của chiếc máy bay được vận chuyển bằng đường thủy và đường biển, phần còn lại là chiếc đuôi đứng lại được vận chuyển bằng đường không từ Hamburg đến Toulouse. Ảnh: AirbusBộ phận này được vận chuyển trên một chiếc máy bay khác cũng được chế tạo bởi Airbus là A300-600T. Đây là dòng máy bay vận tải siêu hạng của Airbus, thường được gọi là "cá voi bầu trời" vì hình dáng của chúng giống hệt loài cá voi beluga. Ảnh: Airbus.Khi những phần thân máy bay đến Pauillac, nước Pháp, chúng sẽ được vận chuyển bởi hai sà lan chuyên dụng có tên là Le Breuil và Le Brion để đưa tới Langon. Ảnh: Airbus.Từ Langon, đoạn đường tiếp theo sẽ diễn ra trên đất liền, mỗi bộ phận thân sẽ được vận chuyển bởi một xe tải và xe kéo chuyên dụng. Ảnh: Airbus.Đoàn xe sẽ được cảnh sát hộ tống trên quãng đường dài 240 km từ Langon đến Toulouse trên một tuyến đường phụ được cải tạo để phục vụ việc vận chuyển các linh kiện của chiếc máy bay khổng lồ. Ảnh: Airbus.Để đảm bảo giao thông, quá trình vận chuyển diễn ra vào ban đêm, đoàn xe sẽ đi qua 21 thị trấn và ngôi làng với tốc độ 10-25 km/h. Ảnh: Airbus.Khi đi qua thị trấn cuối cùng trong hành trình, Levignac, đoàn xe được người dân địa phương chào đón hết sức nồng nhiệt. Từ đây các bộ phận sẽ được chuyển tới nhà máy lắp ráp của Airbus ở Blagnac, Toulouse. Ảnh: Airbus.
Ngày 14/2, Airbus chính thức thông báo sẽ ngừng sản xuất A380, dòng máy bay chở khách lớn nhất thế giới. Với chiều dài 73 mét và sải cánh 80 mét, Airbus A380 trên lý thuyết có thể chở theo 850 hành khách nhưng từ khi ra mắt vào năm 2005, các hãng hàng không thường chỉ xếp 450-550 chỗ trên một chiếc A380. Ảnh: AFP.
Có tổng cộng khoảng 4 triệu bộ phận cấu thành một chiếc Airbus A380 và những linh kiện này được sản xuất bởi 1.500 công ty ở 30 quốc gia trên khắp thế giới. Tất cả sẽ được vận chuyển đến nhà máy lắp ráp của Airbus ở gần sân bay Toulouse-Blagnac tại Pháp. Ảnh: Airbus.
6 bộ phận lớn nhất của chiếc máy bay được tập hợp. Phần cánh được chế tạo ở xứ Wales, các phần thân được làm ra ở Hamburg, Đức, và tại Pháp, đuôi máy bay được sản xuất ở Tây Ban Nha còn phần đuôi đứng cũng được làm ở Hamburg. Ảnh: Airbus.
Tại xứ Wales, cánh của máy bay được vận chuyển bằng đường sông từ Broughton đến Mostyn trên một chiếc sà lan có tên Afon Dyfrdwy. Sau đó chúng được chuyển tới Ciudad de Cadiz, thành phố cảng lâu đời của xứ Andalucia, Tây Ban Nha, trên một trong 3 chiếc thuyền được thiết kế đặc biệt để phục vụ vận chuyển các bộ phận lớn của Airbus. Ảnh: Airbus.
Cùng thời điểm đó, chiếc tàu thứ hai xuất phát từ cảng Hamburg với phần thân sau của máy bay. Đích đến của con tàu là Saint-Nazaire, Pháp, để lấy 2 phần còn lại của thân máy bay là phần giữa và phần đầu, rồi vận chuyển cả 3 phần đến thị trấn Pauilliac ở Pháp. Ảnh: Airbus.
Trong khi 5 phần chính của chiếc máy bay được vận chuyển bằng đường thủy và đường biển, phần còn lại là chiếc đuôi đứng lại được vận chuyển bằng đường không từ Hamburg đến Toulouse. Ảnh: Airbus
Bộ phận này được vận chuyển trên một chiếc máy bay khác cũng được chế tạo bởi Airbus là A300-600T. Đây là dòng máy bay vận tải siêu hạng của Airbus, thường được gọi là "cá voi bầu trời" vì hình dáng của chúng giống hệt loài cá voi beluga. Ảnh: Airbus.
Khi những phần thân máy bay đến Pauillac, nước Pháp, chúng sẽ được vận chuyển bởi hai sà lan chuyên dụng có tên là Le Breuil và Le Brion để đưa tới Langon. Ảnh: Airbus.
Từ Langon, đoạn đường tiếp theo sẽ diễn ra trên đất liền, mỗi bộ phận thân sẽ được vận chuyển bởi một xe tải và xe kéo chuyên dụng. Ảnh: Airbus.
Đoàn xe sẽ được cảnh sát hộ tống trên quãng đường dài 240 km từ Langon đến Toulouse trên một tuyến đường phụ được cải tạo để phục vụ việc vận chuyển các linh kiện của chiếc máy bay khổng lồ. Ảnh: Airbus.
Để đảm bảo giao thông, quá trình vận chuyển diễn ra vào ban đêm, đoàn xe sẽ đi qua 21 thị trấn và ngôi làng với tốc độ 10-25 km/h. Ảnh: Airbus.
Khi đi qua thị trấn cuối cùng trong hành trình, Levignac, đoàn xe được người dân địa phương chào đón hết sức nồng nhiệt. Từ đây các bộ phận sẽ được chuyển tới nhà máy lắp ráp của Airbus ở Blagnac, Toulouse. Ảnh: Airbus.