Thi hài trẻ em qua đời trăm năm vẫn “mở to mắt” như đang sống

Google News

Các nhà nghiên cứu đang cố gắng tìm kiếm thêm thông tin về những thi thể trẻ em dù đã qua đời hàng trăm năm nhưng vẫn mang vẻ ngoài chân thực như đang sống.

Hầm mộ Capuchin ở Palermo, Sicily, miền nam nước Ý nổi tiếng trên toàn thế giới khi là nơi lưu giữ cả nghìn xác ướp, trong đó có 163 thi hài trẻ em. Những "đứa trẻ" được xác định qua đời trong khoảng thời gian từ năm 1787-1880, đồng nghĩa với việc các thi thể đã tồn tại hàng trăm năm. Thế nhưng, điều huyền bí ở chỗ, ngoại hình của họ, từ da, tóc, quần áo, đều còn nguyên vẹn, giống như búp bê đang ngủ. Nổi tiếng có thể kể đến "xác ướp đẹp nhất thế giới" Rosalia Lombardo, người qua đời vào năm 1920 vì bệnh viêm phổi khi mới 2 tuổi. Theo NBC News, Rosalia Lombardo là một trong những người cuối cùng được chôn cất trong hầm mộ. Thi thể của cô được bảo quản tốt đến mức không tưởng khi khuôn mặt, lông mi, tóc hay quần áo gần như còn nguyên vẹn. 
Thi hai tre em qua doi tram nam van “mo to mat” nhu dang song
Xác ướp đẹp nhất thế giới, hàng trăm năm vẫn vẹn nguyên từ lông mi, kiểu tóc. Ảnh: Reuters.  
Theo các nhà nghiên cứu, vào thời điểm đó, ướp xác là "đặc quyền" chỉ dành cho người giàu có, có địa vị trong xã hội. Có rất ít thông tin về những xác ướp trẻ em trong hầm mộ Capuchin cũng như lý do tại sao cơ thể họ có thể toàn vẹn sau thời gian dài. Những cuộc nghiên cứu trước đây cũng chỉ tập trung vào xác ướp của những người trưởng thành.
Thi hai tre em qua doi tram nam van “mo to mat” nhu dang song-Hinh-2
Xác ướp mơ to mắt giống như vẫn đang sống. Ảnh: Reuters
Thời gian gần đây, một nhóm các nhà nghiên cứu đang cố gắng sử dụng công nghệ tia X để khám phá điều huyền bí về những xác ướp trẻ em tại hầm mộ. "Hầm mộ Capuchin bao gồm một trong những bộ sưu tập xác ướp quan trọng nhất trên thế giới. Tuy nhiên, có rất ít tài liệu về những xác ướp trẻ em, cũng như hồ sơ tử vong từ thời kỳ đó bị hạn chế thông tin. Nghiên cứu của chúng tôi sẽ khắc phục lỗ hổng này. Vì nghi thức tang lễ này chủ yếu dành cho người trưởng thành, do đó, chúng tôi muốn hiểu lý do tại sao những đứa trẻ lại được ướp xác", đại diện đoàn nghiên cứu cho hay. "Phương pháp này không xâm lấn và làm thay đổi vị trí của các xác ướp. Đây có lẽ cách tiếp cận này là khả thi duy nhất".
Nguyễn Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)