Saudi Arabia: Thái tử vô can trong vụ sát hại nhà báo Khashoggi

Google News

Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir đã bác bỏ thông tin của Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) về việc Thái tử Mohammed bin Salman đã ra lệnh sát hại nhà báo người Saudi Arabia Jamal Khashoggi.
 

Trả lời phỏng vấn báo Al Sharq Al Awsat ngày 20/11, Ngoại trưởng al-Jubeir nhấn mạnh những cáo buộc Thái tử dính líu tới vụ việc này là "không có cơ sở" và khẳng định Riyadh bác bỏ những cáo buộc này.
Trong bình luận chính thức đầu tiên của Saudi Arabia về báo cáo của CIA, ông al-Jubeir cho hay cáo buộc của CIA đưa ra dựa trên các thông tin từ các nguồn rò rỉ chứ, không chính thống và chưa được kiểm chứng.
Hãng tin Reuters dẫn một nguồn thạo tin cho biết báo cáo của CIA dựa vào những chứng cứ gián tiếp, chủ yếu liên quan đến việc Thái tử đang đóng vai trò trọng tâm trong việc điều hành Chính phủ Saudi Arabia.
Saudi Arabia: Thai tu vo can trong vu sat hai nha bao Khashoggi
 Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman. Ảnh: AFP/ TTXVN
Cùng ngày, Liên hợp quốc (LHQ) cho biết Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã thảo luận vụ sát hại nhà báo Khashoggi với Tổng Thư ký (TTK) LHQ Antonio Guterres. Tuy nhiên, quan chức này đã không đề nghị LHQ mở điều tra quốc tế đối với vụ việc.
Theo người phát ngôn LHQ Stephane Dujarric, vụ việc của nhà báo Khashoggi là một trong những nội dung trong cuộc trao đổi ngắn tại trụ sở LHQ ở New York, Mỹ. Ngoài ra, quan chức Thổ Nhĩ Kỳ và TTK Guterres cũng trao đổi về tình hình Yemen và Syria. Ông Dujarric cũng cho biết trong trường hợp được yêu cầu mở một cuộc điều tra chính thức, TTK sẽ muốn tìm kiếm sự ủng hộ của Hội đồng Bảo an hoặc Đại Hội đồng LHQ.
Trước đó, ngày 16/11, các nguồn tin chính phủ cho hay CIA đã thông báo với chính quyền Tổng thống Donald Trump về vụ sát hại nhà báo Khashoggi và tin rằng Thái tử Mohammed bin Salman đứng sau việc này.
Tổng thống Trump sau đó cho rằng đánh giá của CIA là "vô cùng vội vã". Bộ Ngoại giao Mỹ cũng khẳng định Nhà Trắng chưa có kết luận cuối cùng về vụ sát hại nhà báo trên.
Nhà báo, nhà bình luận chính trị Khashoggi bị mất tích từ ngày 2/10 sau khi vào lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul để làm thủ tục kết hôn với một phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ.
Ông Khashoggi mang quốc tịch Saudi Arabia, sinh sống tại Mỹ và đang trong quá trình xin nhập quốc tịch Mỹ sau khi lưu vong từ năm 2017.
Hôm 20/10, Saudi Arabia thừa nhận ông Khashoggi đã chết sau một cuộc ẩu đả trong lãnh sự quán nước này tại Istanbul, song không cho biết thi thể nhà báo này đang ở đâu. Sau khi công bố kết quả điều tra sơ bộ, cơ quan công tố Saudi Arabia thông báo nhà chức trách nước này đã bắt giữ nhiều người liên quan vụ sát hại nhà báo Khashoggi. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ không đồng tình với kết luận sơ bộ trên của Saudi Arabia và khẳng định vụ sát hại nhà báo Khashoggi đã được lên kế hoạch từ trước.
Đến nay, tổng cộng 21 người Saudi Arabia đã bị giam giữ do liên quan đến vụ sát hại trên. Trong số đó, 11 người bị truy tố và những người còn lại đang bị điều tra. Tuy nhiên, nhiều nước như Mỹ, Đức, hay Thổ Nhĩ Kỳ không đồng tình với cách giải thích hay xử lý vụ việc của Riyadh. Mỹ cũng đã hủy thị thực của 21 quan chức Saudi Arabia bị tình nghi.
Trong khi đó, Đức đã quyết định cấm nhập cảnh đối với 18 quan chức nhà nước Saudi Arabia, đồng thời đình chỉ mọi hoạt động bán vũ khí cho Saudi Arabia, kể cả các đơn hàng đã được phê duyệt.
Theo Minh Ngọc/TTXVN

>> xem thêm

Bình luận(0)