Sau Phần Lan, đến lượt Thụy Điển xác nhận sẽ gia nhập NATO

Google News

Đảng Dân chủ Xã hội cầm quyền tại Thụy Điển ngày 15/5 tuyên bố ủng hộ việc nước này gia nhập NATO, từ bỏ quan điểm phản đối suốt nhiều thập kỷ.

"Ban lãnh đạo đảng đã họp hôm 15/5 và quyết định đảng sẽ hành động tiến tới nộp đơn để Thụy Điển trở thành thành viên của NATO", tuyên bố từ đảng Dân chủ Xã hội nêu rõ.

Sau khi nước láng giềng Phần Lan tuyên bố sẵn sàng nộp đơn gia nhập NATO, Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson chắc chắn đưa ra lá đơn chính thức trong vài ngày tới, theo Reuters.

Sau Phan Lan, den luot Thuy Dien xac nhan se gia nhap NATO

Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson. Ảnh: Reuters.

Đảng Dân chủ Xã hội Thụy Điển cho biết họ phản đối việc đồn trú vũ khí hạt nhân hoặc các căn cứ quân sự NATO thường trực ở Thụy Điển.

Vấn đề này trước đó đã gây chia rẽ các đảng viên Đảng Dân chủ Xã hội của Thủ tướng Magdalena Andersson, với một số thành viên trong đảng bày tỏ lo ngại rằng quyết định ủng hộ gia nhập NATO đã được thông qua một cách vội vàng.

Một đánh giá về chính sách an ninh của các bên trong Quốc hội Thụy Điển được trình bày hôm 13/5 đã kết luận rằng việc Thụy Điển trở thành thành viên NATO sẽ làm giảm nguy cơ xung đột ở Bắc Âu.

Báo cáo lưu ý rằng việc phát triển các liên minh quốc phòng song phương bên ngoài các cấu trúc hiện có của châu Âu và châu Âu - Đại Tây Dương là không thực tế. Nó cũng lưu ý rằng "trong khuôn khổ hợp tác hiện tại, không có gì đảm bảo Thụy Điển sẽ được giúp đỡ nếu nước này là mục tiêu của một cuộc tấn công hoặc đe dọa nghiêm trọng”.

Trong ngày 15/5, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto và Thủ tướng Sanna Marin chính thức tuyên bố nước này sẽ nộp đơn xin gia nhập NATO, sau khi tham vấn với Quốc hội.

"Hôm nay, tổng thống và Ủy ban Chính sách Đối ngoại của chính phủ cùng đồng thuận rằng Phần Lan sẽ nộp đơn tư cách thành viên NATO, sau khi tham vấn với Quốc hội. Hôm nay là một ngày lịch sử. Một kỷ nguyên mới đang mở ra", Tổng thống Sauli Niinisto và Thủ tướng Sanna Marin tuyên bố, theo AFP.

“Một Phần Lan được bảo vệ an ninh sẽ hình thành để góp phần xây dựng khu vực Bắc Âu ổn định, mạnh mẽ và có trách nhiệm”, tổng thống Phần Lan cho biết trong cuộc họp báo.

Trong khi đó, Thủ tướng Sanna Marin khẳng định: “Quyết định của chúng tôi mang tính lịch sử. Là một thành viên NATO, chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm về an ninh của liên minh nói chung”.

Theo Hồng Ngọc/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)