Nga ngừng cấp điện, Tổng thống Phần Lan: “Tôi sẽ gọi cho ông Putin“

Google News

Tổng thống Phần Lan được cho là có kế hoạch điện đàm với người đồng cấp Nga để thảo luận về tình hình an ninh đã thay đổi trong khu vực.

Hôm 13/5, công ty lưới điện của Phần Lan thông báo về việc Công ty điện lực Inter RAO của Nga sẽ ngừng xuất khẩu điện sang nước này từ ngày 14/5. "Chúng tôi buộc phải tạm ngừng nhập khẩu điện bắt đầu từ ngày 14/5", RAO Nordic, một công ty con của Inter RAO của Nga có trụ sở tại Phần Lan cho biết, đồng thời nhấn mạnh việc "không thể thanh toán cho lượng điện nhập khẩu từ Nga".
Tuy vậy, Fingrid, nhà điều hành lưới điện truyền tải quốc gia Phần Lan, vẫn khẳng định "không có mối đe dọa nào trong việc cung cấp điện ở Phần Lan", do nguồn điện nhập khẩu từ Nga chỉ chiếm 10% tổng lượng tiêu thụ của nước này. Phó chủ tịch cấp cao Reima Päivinen của Fingrid cũng chia sẻ lượng điện nhập khẩu từ Nga có thể "bù" bằng năng lượng từ Thụy Điển, cũng như một phần sản xuất trong nước.
Nga ngung cap dien, Tong thong Phan Lan: “Toi se goi cho ong Putin“
Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö. Ảnh: Getty Images
Cùng ngày, hãng tin RT thông báo về việc Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö được cho là có kế hoạch điện đàm với người đồng cấp Nga, Vladimir Putin, để thảo luận về tình hình an ninh đã thay đổi trong khu vực khi các nhà lãnh đạo ở Helsinki quyết định gia nhập NATO. Trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn TT News Agency của Thụy Điển một ngày sau khi đưa ra tuyên bố rằng Phần Lan "phải nộp đơn xin gia nhập NATO ngay lập tức", ông Niinistö chia sẻ về kế hoạch tiếp cận Moscow cũng như sẽ nỗ lực thảo luận vấn đề này với ông Putin. "Tôi sẽ gọi cho ông ấy và nói rằng tình hình đã thay đổi, như cả hai chúng tôi đều biết", Tổng thống Phần Lan nói.
Phần Lan có chung biên giới đường bộ dài 1.340 km với Nga và từng gây chiến với Liên Xô vào năm 1939. Trước đại dịch COVID-19, hai nhà lãnh đạo Niinistö và Putin thường gặp mặt nhau hai lần một năm. Hồi tháng 10/2021, ông Niinistö từng tới Moscow để gặp người đồng cấp Nga. Tới tháng 3/2022, hai nhà lãnh đạo có cuộc điện đàm, trong đó, ông Niinistö bày tỏ quan ngại về việc Nga thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine.
Kể từ khi Thế chiến II kết thúc, Phần Lan luôn duy trì thái độ trung lập về quân sự, người dân nước này cũng từng phản đối việc gia nhập NATO. Tuy nhiên dư luận đã thay đổi đáng kể sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi cuối tháng 2. Một cuộc thăm dò của hãng truyền thông YLE cho thấy, có tới 62%, số lượng kỷ lục người Phần Lan, ủng hộ nước này gia nhập NATO. Về phía Moscow, Điện Kremlin cho rằng việc Phần Lan gia nhập NATO sẽ là một mối đe dọa đối với Nga, đồng thời sự bành trướng về phía đông của khối quân sự do Mỹ đứng đầu đang phá hoại an ninh trong khu vực.
Nguyễn Nguyễn (Theo RT)

>> xem thêm

Bình luận(0)