Giá vàng hôm nay 17/2: NATO cáo buộc Nga tăng quân, vàng tăng vọt

Google News

Giá vàng hôm nay 17/2 trên thị trường quốc tế quay đầu tăng vọt sau khi Mỹ và đồng minh phương Tây không tin Nga rút khỏi biên giới Ukraine.

Giá vàng trong nước

Kết thúc phiên giao dịch 16/2, giá vàng 9999 trong nước được SJC và Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết theo thứ tự mua vào và bán ra như sau:

SJC Hà Nội: 62,20 triệu đồng/lượng - 62,92 triệu đồng/lượng

SJC TP.HCM: 62,20 triệu đồng/lượng - 62,93 triệu đồng/lượng

Doji Hà Nội:  61,85 triệu đồng/lượng -  62,55 triệu đồng/lượng

Doji TP.HCM: 61,75 triệu đồng/lượng -  62,45 triệu đồng/lượng

Giá vàng quốc tế

Đêm 16/2 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.863 USD/ounce. Vàng giao tháng 4 trên sàn Comex New York ở mức 1.865 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đêm 16/2 thấp hơn khoảng 1,7% (32 USD/ounce) so với đầu năm 2021. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 52,8 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 9,7 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 16/2.

Giá vàng trên thị trường quốc tế quay đầu tăng vọt sau khi Mỹ và đồng minh phương Tây không tin Nga rút khỏi biên giới Ukraine. NATO cáo buộc Nga tăng số lượng quân ở biên giới với Ukraine.

Theo CNBC, NATO đã cáo buộc Nga tăng quân số tại biên giới Ukraine một ngày sau khi Moscow tuyên bố họ đã bắt đầu rút một số đơn vị quân đội của mình. Người đứng đầu NATO Jens Stoltenberg cho biết hôm thứ Tư "có vẻ như Nga tiếp tục xây dựng quân đội của họ" ở biên giới.

Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm thứ Tư cho biết Điện Kremlin đang gửi đến phương Tây “những tín hiệu hỗn hợp”. Các nhà lãnh đạo phương Tây đã cảnh báo rằng họ vẫn chưa thấy bằng chứng về một động thái như vậy, sau khi một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga thông báo hôm thứ Ba rằng một số đơn vị, đã hoàn thành các cuộc tập trận gần biên giới, đã di chuyển.

Gia vang hom nay 17/2: NATO cao buoc Nga tang quan, vang tang vot

Giá vàng hôm nay 17/2: NATO cáo buộc Nga tăng quân, vàng tăng vọt

Chính phủ Nga đã công bố đoạn video vào hôm thứ Tư mà họ tuyên bố cho thấy các đơn vị quân đội trở lại triển khai thường trực sau khi hoàn thành các cuộc tập trận. CNBC vẫn chưa thể xác minh tính xác thực của đoạn phim.

Các quan chức Nga cũng đã thông báo rằng các binh sĩ tham gia tập trận ở Belarus, phía bắc Ukraine, cũng sẽ trở về căn cứ thường trực của họ vào ngày 20 tháng 2. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo phương Tây tỏ ra nghi ngờ về tuyên bố của Nga.

Các bộ trưởng quốc phòng NATO sẽ gặp nhau tại Brussels vào thứ Tư để thảo luận về điều mà liên minh quân sự này gọi là “cuộc khủng hoảng an ninh nghiêm trọng nhất mà chúng tôi phải đối mặt ở châu Âu trong nhiều thập kỷ”.

Phát biểu với các phóng viên trước cuộc họp hôm thứ Tư, người đứng đầu NATO Jens Stoltenberg cho biết “vẫn còn phải xem liệu có sự rút quân của Nga hay không”.

“Cho đến nay, chúng tôi chưa thấy bất kỳ sự giảm leo thang nào trên mặt đất. Ngược lại, có vẻ như Nga tiếp tục xây dựng quân đội của họ, ”ông nói.

Stoltenberg nói thêm rằng Nga đã "luôn luôn di chuyển các lực lượng qua lại", vì vậy các cảnh quay cho thấy sự di chuyển của lực lượng và xe tăng "không xác nhận một cuộc rút quân thực sự."

Trước đó, vàng đã quay đầu giảm khá mạnh nhưng vẫn đứng ở mức cao sau khi Nga tuyên bố rút quân.

Dự báo giá vàng

Vàng được dự báo tiếp tục tăng giá trong bối cảnh căng thẳng Nga-Ukraine được dự báo còn kéo dài.

Các quan chức Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) bất ngờ tranh cãi trở lại về khả năng có nên tăng lãi suất mạnh thêm 50 điểm phần trăm trong cuộc họp tháng 3 tới hay không. Nếu Fed trở lại với mức tăng 25 điểm phần trăm thì đồng USD nhiều khả năng sẽ quay đầu giảm. Đây là yếu tố dự báo sẽ kéo giá vàng lên tiếp.

Cuộc khủng hoảng năng lượng cũng được dự báo sẽ kéo vàng đi lên.

Thị trường dầu giờ đây đang đương đầu với tình trạng thiếu hụt về nguồn cung, đây là điềm báo trước về sự bùng nổ giá các sản phẩm nông sản cũng như vàng do áp lực lạm phát dâng cao.

Tình trạng giá dầu cao có thể trở nên tệ hại hơn khi mà khoảng thời gian quý IV/2022 đến gần, ông Goehring nhận định, ông cũng nhắc đến yếu tố mùa vụ của thị trường.

Nhu cầu toàn cầu hiện giờ đã vượt mức 100 triệu thùng dầu/ngày. Tính đến cuối quý IV/2022, các yếu tố mùa vụ về nhu cầu dầu sẽ có thể đẩy nhu cầu tăng vượt quá năng lực sản xuất.

Theo V.Minh/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)