Quốc gia NATO có khả năng loại biên toàn bộ dàn Leopard 2

Google News

Giới chuyên gia đặt câu hỏi: Nếu một binh sĩ trang bị ATGM có thể hạ gục cả chiếc xe tăng, thì liệu xe tăng còn có khả năng tác chiến vượt trội so với bộ binh?

Chỉ huy Lực lượng Vũ trang Na-uy, Tướng Eirik Kristoffersen, cho rằng quân đội nước này nên loại biên hoàn toàn xe tăng khỏi danh sách khí tài.

Quoc gia NATO co kha nang loai bien toan bo dan Leopard 2
Xe tăng chủ lực Leopard 2 do Đức thiết kế và sản xuất.

Bộ Quốc phòng Na-uy cũng như các thành viên cấp cao của quân đội địa phương hiện đang phản đối ý kiến này, bởi việc loại biên xe tăng có thể sẽ khiến nước này trở nên yếu kém hơn nếu xảy ra mâu thuẫn với Nga, trang tin Defence24 cho biết.

Hiện tại, quân đội Na-uy đang sở hữu vỏn vẹn 36 xe tăng Leopard 2A4 và 16 chiếc dự phòng. Theo các quy định hiện hành, quân đội Na-uy đáng lẽ phải sở hữu tối thiểu gấp đôi con số trên – tương đương với 82 xe tăng - để có thể bảo vệ lãnh thổ hiệu quả. Tuy nhiên ông Kristoffersen lại quả quyết rằng việc phòng thủ sẽ không quan trọng bằng sự linh hoạt trong “chiến tranh hiện đại.”

Đó là lý do ông cho rằng Na-uy nên loại biên xe tăng Leopard 2A4. Ngoài ra, ông cũng đề nghị không mua thêm bất cứ xe tăng nào.

Tuy nhiên, ông lại không thể đưa ra phương án thay thế cho sự thiếu hụt khí tài khi loại bên xe tăng. Bộ Quốc phòng Na-uy lại cho rằng nếu loại biên xe tăng, quân đội nước này sẽ không còn sở hữu các vũ khí và phương tiện hạng nặng với khả năng bảo vệ lãnh thổ trong trường hợp mâu thuẫn quân sự nổ ra với Nga. Hơn nữa, nếu loại biên xe tăng, Phần Lan và Thụy Điển, đang hoàn thành thủ tục gia nhập NATO, sẽ cần tăng cường số xe tăng của mình. Và hiện tại, hai nước này mới sở hữu vỏn vẻn tổng 300 xe tăng.

Nếu tình huống mâu thuẫn quân sự quy mô lớn xảy ra, một đối thủ được trang bị vượt trội về khí tài thiết giáp sẽ có thể tấn công sâu vào lãnh thổ Na-uy. Nếu không có xe tăng, Na-uy sẽ phải chờ cứu viện từ các nước đồng minh.

Hoàng Anh (theo Defence Express)

>> xem thêm

Bình luận(0)