Đề xuất bỏ quy định dành 20% đất ở đô thị làm nhà ở xã hội

Google News

Bộ Xây dựng đề xuất phương án bỏ quy định bắt buộc chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị phải dành 20% quỹ đất để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.

Theo đó, trong văn bản trả lời ý kiến của cử tri sau Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Bộ Xây dựng cho biết, hiện nay Bộ là cơ quan được Chính phủ giao nhiệm vụ chủ trì để nghiên cứu, sửa đổi Luật Nhà ở năm 2014, trong đó có nội dung về quỹ đất phát triển loại hình nhà ở này.
Bộ Xây dựng yêu cầu bổ sung quy định việc bố trí quỹ đất phát triển nhà ở xã hội là trách nhiệm của UBND cấp tỉnh. UBND cấp tỉnh căn cứ vào chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương trong từng thời kỳ phải bố trí quỹ đất dành để phát triển nhà ở xã hội.
Thực tế thời gian qua, dù có quy định chủ đầu tư phải có quỹ đất 20% làm nhà ở xã hội trong các dự án nhưng nhiều nơi, chủ đầu tư không làm và xin nộp bằng tiền tại các đô thị lớn.
Vừa qua, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh đã kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép chủ đầu tư được chuyển giao quỹ đất hoặc quỹ nhà ở tương đương với giá trị quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội.
Về vấn đề này, theo Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA), các dự án nhà ở thương mại thường rất đa dạng. Do vậy, có những dự án nhà ở thương mại phù hợp để xây dựng nhà ở xã hội trên quỹ đất 20% của dự án nhưng cũng có những dự án không phù hợp.
De xuat bo quy dinh danh 20% dat o do thi lam nha o xa hoi
Đề xuất bỏ quy định dành 20% quỹ đất ở đô thị làm nhà ở xã hội 
HoREA cũng cho rằng, nếu có cơ chế chuyển giao quỹ nhà ở tương đương giá trị quỹ đất 20%  thì vừa sát với thực tiễn, vừa có được quỹ nhà ở xã hội nhiều hơn, với giá thành hợp lý hơn, phù hợp hơn với khả năng tài chính của đối tượng hưởng chính sách nhà ở xã hội.
Khoản 4, Điều 1, Nghị định số 49/NĐ – CP, quy định trường hợp dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị có quy mô sử dụng đất từ 02ha trở lên (tại các đô thị loại đặc biệt và loại I) hoặc từ 05ha trở lên (tại các đô thị loại II và loại III) phải dành 20% tổng diện tích đất ở trong các đồ án quy hoạch chi tiết được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, dành để xây dựng nhà ở xã hội.
Minh Quang

>> xem thêm

Bình luận(0)