|
Đăng cai World Cup 2022 được xem như một phương tiện để Qatar phát triển du lịch. Ảnh: Global Time.
|
Qatar là quốc gia Trung Đông đầu tiên và là nước nhỏ nhất đăng cai World Cup từ trước đến nay. Dự kiến, quốc gia này sẽ đón 1,5 triệu du khách trong thời gian diễn ra giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh. Con số này gần bằng một nửa dân số Qatar.
Tạo "cú hích" cho ngành du lịch
Ông Berthold Trenkel, COO của Qatar Tourism, cho biết với các sự kiện thể thao lớn, nước chủ nhà cần chi trả một khoản chi phí khổng lồ cho việc tổ chức.
Năm 2008, Trung Quốc đã chi khoảng 40 tỷ USD để tổ chức Thế vận hội Olympic mùa hè tại Bắc Kinh. Nga đã chi khoảng 50 tỷ USD vào năm 2014 cho Thế vận hội mùa đông Sochi. Tổng chi tiêu của Brazil đã tăng lên 20 tỷ USD cho World Cup. Dự kiến, Qatar sẽ chi khoảng 220 tỷ USD cho sự kiện thể thao lớn nhất năm nay.
“World Cup 2022 sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nền kinh tế của đất nước. Chúng tôi đặt mục tiêu tăng số lượng du khách và mức chi tiêu lên 3-4 lần so với năm 2019", ông Berthold Trenkel chia sẻ trên Fast Company.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng kỳ vọng nền kinh tế Qatar sẽ tăng trưởng 3,4% trong năm nay nhờ các hoạt động liên quan đến World Cup. Hiện, nhiều công ty du lịch ở Qatar đang rất háo hức và sẵn sàng đón chào làn sóng du khách đến xem World Cup.
|
Qatar kỳ vọng đây là cơ hội tốt để phát triển du lịch. Ảnh: Daily Sabah.
|
Ali Thabet, Tổng Giám đốc công ty Milano Travels & Tours, cho rằng đây là thời điểm thích hợp để quảng bá đất nước và nhiều dự án du lịch khác. Vị giám đốc này nhận xét việc Qatar đầu tư vào cơ sở hạ tầng không chỉ mang lại lợi ích cho kỳ World Cup mà còn mang lại lợi ích cho nhiều hoạt động kinh doanh khác, đặc biệt là ngành du lịch trong tương lai.
Không giống như các quốc gia từng đăng cai World Cup khác, Qatar cho xây dựng các sân vận động khá gần nhau, tạo điều kiện thuận lợi để các cổ động viên có thể tham dự nhiều trận đấu.
Bên cạnh đó, COO của Qatar Tourism kỳ vọng việc giảm thời gian di chuyển sẽ giúp du khách có thêm thời gian khám phá các điểm đến khác của đất nước này.
"Đây là cơ hội để Qatar thể hiện lòng hiếu khách của mình. Đồng thời, việc đầu tư cho sự kiện thể thao này cũng là cách chúng tôi định hình mình trong mắt bạn bè quốc tế", ông Trenkel nói.
Trong tương lai, Qatar muốn trở thành điểm đến hàng đầu cho du lịch MICE và các sự kiện thể thao tầm cỡ.
Chưa thể thu hút nhóm khách giàu có
Qatar dự báo World Cup 2022 sẽ mang về cho nền kinh tế 17 tỷ USD, thúc đẩy ngành du lịch của đất nước.
Theo The Citizen, nước chủ nhà đang tập trung vào các gói dịch vụ cao cấp. Ví dụ như khi mua một chiếc vé VIP với giá 4.950 USD, bạn sẽ được thưởng thức đồ uống, một bữa ăn 6 món và giải trí ở căn phòng nhìn ra sân vận động Lusail (Doha).
Bên cạnh đó, những du khách sẵn sàng chi nhiều tiền cho chuyến đi cũng sẽ có lựa chọn chỗ ở phong phú và cao cấp hơn. Một website tại đây chào mời một đêm ở khách sạn giá 4.000 USD và 26.000 USD nếu ở phòng tổng thống, với thời gian lưu trú tối thiểu 30 đêm.
|
Nhóm du khách giàu có chưa quá quan tâm đến du lịch Qatar. Ảnh: Global Village Space.
|
Tuy nhiên, Ronan Evain, Giám đốc Football Supporters Europe, lại cho rằng phần lớn người hâm mộ đến xem World Cup thuộc tầng lớp trung lưu.
"Các chi phí này khiến họ e dè. Họ không phải nhóm có thể trả 5.000 USD để ở trên du thuyền một tuần", ông nói.
Sue Holt, Giám đốc Expat Sport, đơn vị cung cấp các gói dịch vụ chính thức của World Cup tại UAE, cho biết khách du lịch thể thao thường là người lớn tuổi và thích đi theo nhóm. Họ không thích mạo hiểm cho việc chi trả quá nhiều ở những điểm đến không quen thuộc.