Ông Trump công bố trừng phạt "nặng nhất trước nay" với Triều Tiên

Google News

Mỹ vừa công bố lệnh trừng phạt với hàng chục công ty, tàu thuyền liên quan tới ngành thương mại, vận tải biển của Triều Tiên, cho rằng đó là “những lệnh trừng phạt nặng nề nhất trước nay”.

Theo hãng tin AFP, phát biểu trước một nhóm công chúng bên ngoài Washington ngày 23-2, ông Trump tiếp tục khẳng định chủ trương gia tăng sức ép tối đa của Mỹ lên Triều Tiên để buộc họ phải chấm dứt các chương trình phát triển vũ khí.
"Hôm nay chúng tôi đã áp đặt những lệnh trừng phạt nặng nề nhất từng áp đặt lên một quốc gia", ông Trump nói. Dù vậy nếu so sánh với các lệnh cấm vận trong quá khứ của Mỹ, tuyên bố đó của ông Trump có vẻ hơi "bốc".
Các đối tượng bị Mỹ trừng phạt lần này gồm 56 tàu, các công ty vận tải biển và các doanh nghiệp thương mại. Ông Trump bỏ qua việc thông tin chi tiết về các đối tượng bị trừng phạt, chỉ bày tỏ hy vọng những biện pháp mới sẽ phát huy tác dụng tích cực.
Ông Trump công bố trừng phạt ‘nặng nhất trước nay’ với Triều Tiên - Ảnh 1.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In nói chuyện với cô Ivanka Trump trong bữa tiệc tối tại phủ tổng thống Hàn Quốc tại Seoul ngày 23-2 - Ảnh: REUTERS
Tuy nhiên Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin, xác nhận các lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ áp dụng với "hầu như tất cả các tàu" Triều Tiên "đang sử dụng tại thời điểm này".
Theo bản tin độc quyền của Reuters, chính quyền của ông Trump và các đồng minh châu Á đang chuẩn bị mở rộng các chiến dịch ngăn chặn tàu thuyền bị nghi ngờ có hoạt động làm ăn trái phép với Triều Tiên.
Kế hoạch này có thể sẽ gồm của việc điều động lực lượng cảnh sát biển của Mỹ tham gia ngăn chặn và truy lùng các tàu vi phạm ở vùng biển châu Á - Thái Bình Dương, theo thông tin của một số quan chức cao cấp Mỹ.
Theo đó Washington đã đàm phán với các đối tác trong khác gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và Singapore về công tác điều phối chiến dịch tăng cường này.
Trong cuộc họp báo chung với thủ tướng Úc Malcolm Turnbull, ông Trump cho biết các lệnh trừng phạt này chỉ là hành động đầu tiên.
"Nếu trừng phạt không có tác dụng, chúng tôi sẽ phải chuyển sang giai đoạn hai. Giai đoạn hai có thể là một giai đoạn rất khắc nghiệt", ông Trump nói nhưng không đi vào chi tiết.
Bộ trưởng Mnuchin cho rằng đã có những tín hiệu cho thấy các biện pháp trừng phạt đã bắt đầu phát huy tác dụng.
Thời điểm ông Trump tuyên bố những lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên cũng là lúc con gái ông, cô Ivanka, đã tới Hàn Quốc để dự lễ bế mạc Thế vận hội mùa đông và đã có cuộc hội đàm với tổng thống Moon Jae In.
Trong một diễn biến khác liên quan, sau tuyên bố trừng phạt mới của tổng thống Trump, ngày 23-2 Mỹ cũng đã yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ đưa vào danh sách đen một số thực thể pháp lý của Triều Tiên có liên quan tới hoạt động mua bán dầu và than đá trái phép, vi phạm các nghị quyết trừng phạt của LHQ.
Phái đoàn công tác của Mỹ tại LHQ cho biết đã đệ trình danh sách các thực thể pháp lý vi phạm lên ủy ban trừng phạt của Hội đồng Bảo an "nhằm ngăn chặn các hoạt động mua bán trái phép trên biển để nhận dầu và bán than đá".
Theo D. Kim Thoa/Tuổi trẻ

>> xem thêm

Bình luận(0)