Thủ tướng Nga bị Mỹ đưa vào "tầm ngắm" trừng phạt

Google News

Hãng tin Sputnik cho biết, Bộ Tài chính Mỹ vừa công bố một báo cáo, trong đó có danh sách gồm 114 chính trị gia và 96 doanh nhân người Nga có thể sẽ phải chịu các biện pháp trừng phạt mà Mỹ áp đặt.

Phần lớn các quan chức cấp cao trong chính phủ Nga đều có tên trong một văn bản có tên “Báo cáo Kremlin”, có thể khiến các lệnh cấm vận chống Nga mới được áp dụng. Danh sách này bao gồm một số quan chức như Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, người giữ chức Tổng thống từ năm 2008 đến 2012.
Điện Kremlin cho biết hành động của Mỹ là nhằm "tác động xấu đến cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2018".
Ngoài ra, các Phó Thủ tướng Igor Shuvalov, Vitaly Mutko, Dmitry Rogozin, Arkady Dvorkovich cùng với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Maxim Oreshkin, Bộ trưởng Năng lượng Alexander Novak, Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov, Bộ trưởng Nội vụ Vladimir Kolokoltsev, Bộ trưởng Giao thông Maxim Sokolov và 17 thành viên nội các khác cũng có tên trong danh sách.
 Điện Kremlin cho biết hành động của Mỹ là nhằm "tác động xấu đến cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2018". Ảnh: yeniakit.com.
“Để xác định danh sách các tài phiệt lớn của Nga, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã liệt kê những nhân vật mà dựa trên các nguồn tin đáng tin cậy, đang sở hữu khối tài sản khoảng 1 tỉ USD trở lên”, báo cáo này viết.
Các doanh nhân Oleg Deripaska, Vladimir Bogdanov, Filaret Galchev, nhà sáng lập tập đoàn Magnit Sergey Galitsky và Phó chủ tịch tập đoàn LUKoil Leonid Fedun là một trong số những tài phiệt có tên trong danh sách.
Cũng theo văn bản này, việc những người này có tên trong “Báo cáo Kremlin” không có nghĩa là những người này thỏa mãn các tiêu chí đặt ra để áp đặt lệnh trừng phạt của Mỹ.
Vào thời điểm báo cáo này được công bố, điện Kremlin đã gọi đây là hành động nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống năm 2018 diễn ra vào tháng 3 tới. Theo Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov, các lệnh trừng phạt chống Nga này “sẽ chẳng đi đến đâu” bởi Moscow sẽ không bị ngăn cản bởi bất kỳ biện pháp trừng phạt nào.
Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã báo cáo cho Quốc hội rằng hiện chưa cần phải thực hiện thêm các lệnh trừng phạt mới. Báo cáo này được thực hiện theo yêu cầu được nêu ra trong Đạo luật Khống chế Kẻ thù của Hoa Kỳ bằng Lệnh trừng phạt (CAATSA), được Quốc hội Mỹ thông qua vào mùa hè năm ngoái và được Tổng thống Mỹ Donald Trump ký duyệt vào ngày 02/08/2017.
Theo Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)