Những dấu mốc quan trọng trong cuộc đời Bush 'cha'

Google News

Trước khi trở thành tổng thống Mỹ, George H.W. Bush đã từng là nghị sĩ của tiểu bang Texas, Giám đốc CIA, phó tổng thống...

Nhung dau moc quan trong trong cuoc doi Bush 'cha'
Theo WFLA-TV, George Herbert Walker Bush sinh ngày 12/6/1924 tại Milton, bang Massachusetts. Cha ông là Prescott Bush, thượng nghị sĩ Mỹ đại diện cho tiểu bang Connecticut và mẹ là Dorothy Walker Bush.

Nhung dau moc quan trong trong cuoc doi Bush 'cha'-Hinh-2
 Vào sinh nhật 18 tuổi, Bush gia nhập Hải quân Mỹ. Ông là phi công trẻ nhất trong hải quân khi đó và đã thực hiện 58 chuyến bay chiến đấu trong suốt Thế chiến II. Vào ngày 2/9/1944, Bush lái một trong 4 chiếc máy bay của phi đội VT-51 tấn công vào những địa điểm đóng quân của Phát xít Nhật ở Chichi Jima. Máy bay của Bush bị bắn rơi nhưng Bush được cứu sống. Ông đã được nhận huân chương Distinguished Flying Cross vì hành động dũng cảm của mình.
Nhung dau moc quan trong trong cuoc doi Bush 'cha'-Hinh-3
 Ngày 6/1/1945, Bush đã kết hôn với Barbara Pierce. Cặp đôi gặp nhau tại một buổi tiệc khiêu vũ. Họ đã có 6 người con: George, Robin (qua đời khi còn nhỏ), John (còn được gọi là Jeb), Neil, Marvin và Dorothy.

Nhung dau moc quan trong trong cuoc doi Bush 'cha'-Hinh-4
Với sự đầu hàng của phát xít Nhật, Bush được giải ngũ trong danh dự vào tháng 9/1945. Sau đó, ông đã theo học chuyên ngành kinh tế tại Đại học Yale. Ông chuyển gia đình tới Texas và cùng với Overbey thành lập công ty phát triển dầu khí Bush-Overbey vào năm 1951. 

Nhung dau moc quan trong trong cuoc doi Bush 'cha'-Hinh-5
 Sau 2 năm, Bush xây dựng một sự nghiệp thành công trong ngành công nghiệp dầu mỏ và trở thành chủ tịch của công ty dầu khí Zapata Petroleum vào năm 1953.

Nhung dau moc quan trong trong cuoc doi Bush 'cha'-Hinh-6
 Bush được bổ nhiệm làm Giám đốc CIA vào năm 1976. Ông đảm nhiệm chức vụ này cho tới năm 1977.

Nhung dau moc quan trong trong cuoc doi Bush 'cha'-Hinh-7
 Ngày 8/11/1988, Bush đắc cử tổng thống thứ 41 của nước Mỹ với 53,1% phiếu phổ thông và 426 phiếu đại cử tri. Năm 1992, ông để thua trước ứng viên Bill Clinton khi tái tranh cử tổng thống Mỹ.

Nhung dau moc quan trong trong cuoc doi Bush 'cha'-Hinh-8
 Ngày 20/1/1981, ông tuyên thệ nhậm chức trở thành phó tổng thống Mỹ. Năm 1980, ông chạy đua để trở thành ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa nhưng đã để thua Ronald Reagan. Cựu diễn viên kiêm Thống đốc California đã chọn Bush làm ứng viên phó tổng thống. Bộ đôi đã giành chiến thắng trước Jimmy Carter và Walter Mondale trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Nhung dau moc quan trong trong cuoc doi Bush 'cha'-Hinh-9
 Cựu Tổng thống Mỹ nhảy dù để mừng sinh nhật lần thứ 75 vào 6/1999. Sinh nhật thứ 80, 85 và 90 của ông đều được tổ chức như vậy.

Nhung dau moc quan trong trong cuoc doi Bush 'cha'-Hinh-10
Sau cơn bão Katrina, ông cùng với Tổng thống Bill Clinton đã lập Quỹ Katrina Bush-Clinton vào tháng 9/2005. 

Nhung dau moc quan trong trong cuoc doi Bush 'cha'-Hinh-11
 Cựu Tổng thống George H.W. Bush từng gặp nhiều vấn đề về sức khỏe trong những năm cuối đời. Tháng 11/2012, ông Bush phải nhập viện vì viêm phế quản. Ngày 17/4/2018, phu nhân Barbara Bush qua đời tại nhà riêng. Một ngày sau đám tang vợ, ông Bush được đưa tới bệnh viện Houston Methodist vì bị nhiễm trùng máu.

Nhung dau moc quan trong trong cuoc doi Bush 'cha'-Hinh-12
 Ngày 27/5/2018, Cựu Tổng thống George H.W. Bush phải nhập viện ở Maine sau khi bị tụt huyết áp và mệt mỏi.

Nhung dau moc quan trong trong cuoc doi Bush 'cha'-Hinh-13
 CNN ngày 1/12, dẫn nguồn tin từ người phát ngôn của gia đình, Jim McGrath cho biết ông George H.W. Bush, tổng thống thứ 41 của nước Mỹ, đã từ trần vào lúc 20h10 ngày 30/11 (giờ địa phương), hưởng thọ 94 tuổi.
Theo Sầm Hoa/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)