Tổng thống Trump nhờ bà Merkel "mách nước" cách đối phó ông Putin

Google News

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong lần gặp mặt tuần trước đã hỏi Thủ tướng Đức Angela Merkel kinh nghiệm đối phó với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Thông tin trên được kênh truyền hình CNN dẫn lời một quan chức chính quyền Washington nắm rõ nội dung cuộc trò chuyện giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Đức ngày 27/4 cho biết.
Tuy nhiên, theo vị quan chức này, mặc dù mở lời hỏi ý kiến Thủ tướng Merkel, song Tổng thống Trump không chú ý nhiều đến lời khuyên của bà. Bài viết trên CNN cũng không đề cập rõ Thủ tướng Merkel đã nói gì với Tổng thống Trump. Nhà Trắng hiện bác bỏ thông tin đăng trên CNN.
 Tổng thống Mỹ Donald Trump đón tiếp Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Nhà Trắng ngày 27/4. Ảnh: AP
Trước cuộc gặp với Thủ tướng Đức, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tuyên bố ý định bình thường hóa quan hệ với Nga song nhấn mạnh vẫn duy trì quan điểm cứng rắn trong mối quan hệ với Moskva.
“Không một ai có quan điểm cứng rắn với Nga như tôi. Cân nhắc mọi thứ, nếu như chúng ta có thể thành công hòa hợp với Nga – đó là một thỏa thuận tốt đẹp, chứ không phải ý kiến tồi”, Tổng thống Trump cho biết.
Phát ngôn này của Tổng thống Trump được đưa ra ngay sau khi Hạ viện kết luận không có thuyết âm mưu giữa đội ngũ của ông Trump và Nga. Ban vận động tranh cử của Tổng thống Trump bị nghi ngờ cấu kết với chính quyền Nga để giành chiến thắng trong cuộc đua bầu cử Mỹ 2016. Tổng thống Trump cho rằng thuyết âm mưu đó là “một cuộc săn phù thủy”, còn Moskva kịch liệt bác bỏ mọi cáo buộc.
Quan hệ Mỹ-Nga đi xuống kể từ sự kiện Crimea sát nhập với Nga, kéo theo một loạt lệnh trừng phạt Washington áp đặt lên Moskva và cho các quan chức cấp cao nước này vào danh sách đen. Thậm chí mối quan hệ còn căng thẳng hơn khi Moskva bắt đầu giúp đỡ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad đánh đuổi các nhóm khủng bố.
Trong khi Tổng thống Trump mới đang ở năm thứ hai nhiệm kỳ, thì Thủ tướng Đức Mẻkel đã tại nhiệm 12 năm, đã ngồi cùng với Tổng thống Putin trong hàng chục cuộc nói chuyện, đàm phán từ năm 2005. Bà cũng xây dựng được mối quan hệ cá nhân với Tổng thống Putin, thể hiện trong việc hai nhà lãnh đạo thường xuyên trao đổi những món quà ý nghĩa.
Theo Hồng Hạnh/Báo Tin Tức

>> xem thêm

Bình luận(0)