Mỹ yêu cầu Trung Quốc cắt nguồn cung dầu cho Triều Tiên

Google News

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Nikki Haley nói đã tới lúc Trung Quốc phải cho thấy vai trò lãnh đạo của họ trong chuyện này.

Phát biểu trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an rạng sáng 30-11 (giờ VN), bà Haley khẳng định, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói thẳng với người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình về vấn đề trên.
"Chúng tôi chưa bao giờ tìm kiếm chiến tranh với Triều Tiên, cho tới ngày hôm nay điều đó vẫn đúng. Nhưng nếu chiến tranh xảy ra, đó là hệ quả của một loạt hành động khiêu khích mà chúng ta đã chứng kiến vào ngày hôm qua", đại diện Mỹ tại LHQ nhấn mạnh.
Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley trong phiên họp của Hội đồng Bảo an ngày 30-11 - Ảnh: REUTERS 
Bà Haley thừa nhận vụ bắn thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-15 của Triều Tiên vào rạng sáng 29-11 là bước tiến kỹ thuật chưa từng có, nhưng lại là bước lùi của hòa bình thế giới.
"Vụ bắn thử chỉ đưa thế giới ngày càng tiến gần hơn tới bờ vực của một cuộc chiến, (khoảng cách) không còn xa nữa. Nếu thật sự xảy ra chiến tranh, Triều Tiên chỉ có con đường bị hủy diệt", bà Haley cảnh báo.
Mỹ và các đồng minh của Mỹ đang cho thấy sự đồng lòng sau vụ bắn thử ICBM của Triều Tiên. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, trong động thái hiếm hoi ngày 29-11, đã lên tiếng kêu gọi Nga và Trung Quốc ủng hộ các lệnh trừng phạt nhắm vào Triều Tiên.
"Tôi đặc biệt quan tâm đến Nga và Trung Quốc vì có như vậy chúng ta mới có thể có được những biện pháp trừng phạt khắc khe và hiệu quả nhất", ông Macron nói.
Trung Quốc ước tính chiếm khoảng 90% thương mại quốc tế của Triều Tiên. Một trong những mặt hàng quan trọng là dầu thô, theo đài CNN.
Xuất khẩu vào Trung Quốc mang lại cho Bình Nhưỡng nguồn thu nhập quan trọng, ngược lại, Trung Quốc cung cấp cho Triều Tiên những hàng hóa thiết yếu giúp vận hành nền kinh tế.
Mời quý độc giả xem video "Chuyến du lịch 7 ngày của Jacob Laukaitis tại Triều Tiên": 
Trên thực tế, LHQ đã áp lệnh hạn chế xuất khẩu dầu thô vào Triều Tiên kể từ giữa tháng 9. Bắc Kinh sau đó tuyên bố đã bắt đầu tuân thủ nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an hai tuần sau khi nó được thông qua.
Cắt hoàn toàn nguồn cung dầu thô cho Triều Tiên là ý tưởng được Mỹ đưa ra và kêu gọi Trung Quốc thực hiện.
"Nếu Trung Quốc cắt hoàn toàn nguồn cung dầu thô cho Triều Tiên hoặc thậm chí là đóng cửa biên giới Trung - Triều, không chắc chúng ta sẽ ngăn được Bình Nhưỡng tiếp tục thử hạt nhân và tên lửa.Tuy nhiên, xung đột giữa hai nước khả năng lớn sẽ xảy ra", Thời báo Hoàn Cầu, tờ báo chính thức của chính quyền Bắc Kinh, bác bỏ ý tưởng cắt đứt hoàn toàn hồi đầu tháng 9.

Theo Bảo Duy/ Tiền Phon

>> xem thêm

Bình luận(0)