Mỹ truy tố cảnh sát bắn chết người da đen tội giết người

Google News

Viên cảnh sát Atlanta, Mỹ, vừa bị sa thải do bắn chết người da đen, đang bị buộc tội giết người, trong khi viên cảnh sát đi cùng bị buộc tội nhẹ hơn, theo một công tố viên.

Cái chết của nạn nhân da đen Rayshard Brooks, lại một người nữa trong danh sách dài các nạn nhân da đen chết dưới tay cảnh sát, càng làm gia tăng căng thẳng và phẫn nộ ở Mỹ, sau phong trào biểu tình toàn quốc phản đối phân biệt chủng tộc và bạo lực cảnh sát, theo Reuters.
Ông Brooks, 27 tuổi, cha của ba con nhỏ, “chưa hề thể hiện sự đe dọa”, “chưa hề có hành vi gây hấn” và “chưa hề là đe dọa trực tiếp về tính mạng và thể chất” đối với hai cảnh sát da trắng trong vụ việc xảy ra ngày ngày 12/6, theo lời công tố viên Paul Howard của hạt Fulton, bang Georgia.
My truy to canh sat ban chet nguoi da den toi giet nguoi
Nơi tưởng nhớ nạn nhân Rayshard Brooks bên ngoài tiệm ăn Wendy's ở Atlanta. Ảnh: New York Times. 
Ông Howard nói với các phóng viên rằng viên cảnh sát đã bắn nạn nhân Brooks, Garrett Rolfe, bị sa thải ngay hôm sau, đang đối mặt 11 tội danh, bao gồm giết người, hành hung bằng vũ khí chết người, và vi phạm lời tuyên thệ khi nhận nhiệm vụ.
Ông Rolfe đối mặt với án chung thân hoặc tử hình nếu bị kết án.
Viên cảnh sát đi cùng, Devin Brosnan, bị buộc tội hành hung cấp độ nặng và vi phạm lời tuyên thệ khi nhận nhiệm vụ. Ông Brosnan đang bị cho tạm nghỉ.
My truy to canh sat ban chet nguoi da den toi giet nguoi-Hinh-2
Cựu cảnh sát Atlanta Garrett Rolfe (trái) và cảnh sát Devin Brosnan. Ảnh: Cảnh sát Atlanta. 
Gia đình nạn nhân Brooks hoan nghênh các cáo buộc. Vợ của Brooks, Tomika Miller, nói với các phóng viên: “Tôi rất đau đớn, và tất cả những gì tôi nghĩ được là ước gì chồng mình còn ở đây”.
Vince Champion, giám đốc khu vực của tổ chức International Brother of Police Officers, vốn đang cung cấp luật sư cho hai viên cảnh sát, cho biết ông tin rằng công tố viên Howard đã kết luận quá sớm. Ông lưu ý rằng cơ quan điều tra vẫn chưa hoàn tất điều tra.
Ông Champion từ chối tiết lộ tên của các luật sư đang bào chữa cho cảnh sát, vì đã có nhiều lời dọa giết gửi đến các nhân viên của ông.
Công tố viên Howard nói nạn nhân Brooks đang chạy khỏi các cảnh sát thì bị cảnh sát Rolfe bắn hai phát vào lưng bằng súng lục Glock 9 mm, trong đó có một viên đạn xuyên qua tim, từ khoảng cách 5,5 m.
Sau khi bắn, cảnh sát Rolfe đá Brooks hai lần khi Brooks đang nằm trên mặt đất. Cảnh sát Brosnan thừa nhận đã đứng trên vai của Brooks khi Brooks đang hấp hối. Các cảnh sát đã không sơ cứu y tế ngay lập tức cho nạn nhân, theo công tố viên Howard.
Phía công tố đề nghị với thẩm phán về việc giam giữ Rolfe mà không cho tại ngoại.

Theo Trọng Thuấn/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)