Thêm người da đen “không thể thở” rồi chết khi bị cảnh sát bắt

Google News

Trong lúc nước Mỹ chao đảo vì vụ người da đen George Floyd bị cảnh sát đè chết thì mới đây, một bản giám định cho thấy một người da đen ở Tacoma cũng chết tương tự hồi tháng 3.

Manuel Ellis, một người Mỹ da đen ở Tacoma (Washington, Mỹ), đã chết trong quá trình bị cảnh sát bắt giữ vì bị ngừng hô hấp, thiếu oxy và bị dùng vũ lực khống chế. Kết quả giám định pháp y nói rằng anh "đã bị giết", theo New York Times.
Chết vì bị cảnh sát khống chế
Anh Ellis, 33 tuổi, đã cầu cứu “tôi không thở được”, sau đó chết trong khi bị họ bắt giữ. Bản báo cáo giám định pháp y được công bố hôm 3/6 cho thấy anh ta chết do thiếu oxy và bị dùng vũ lực khống chế.
Nạn nhân đã chết ngay sau khi bị các sĩ quan của Sở Cảnh sát Tacoma bắt giữ, theo người phát ngôn của Sở Cảnh sát hạt Pierce, Ed Troyer.
Them nguoi da den “khong the tho” roi chet khi bi canh sat bat
 Manuel Ellis, 33 tuổi, người chết vào ngày 3/3 trong lúc bị cảnh sát Tacoma bắt giữ. Ảnh: Vourtesy.
Văn phòng Giám định Pháp y hạt Pierce kết luận rằng cái chết của anh Ellis là kết quả của một vụ giết người. Các nhà điều tra thuộc Sở Cảnh sát hạt Pierce vẫn đang trong quá trình xử lý vụ án mạng của Ellis xảy ra hồi tháng 3.
“Các manh mối được khám phá ra cùng lúc”, điều tra viên Troyer nói. “Chúng tôi hy vọng có thể nộp cho công tố viên vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau”.
Kết quả giám định cho thấy việc Ellis bị ngộ độc methamphetamine và mắc bệnh tim cũng góp phần dẫn đến cái chết của anh.
“Tôi không thở được”
Các sĩ quan cảnh sát đã chạm mặt Ellis, một nhạc công và là một ông bố 2 con, ở Tacoma vào đêm 3/3. Họ bắt gặp anh ta đang đập mạnh vào cửa sổ một chiếc xe, điều tra viên Troyer cho biết.
Anh Ellis đã tiến đến chỗ các sĩ quan và ném một sĩ quan xuống đất khi người này bước ra khỏi xe. Hai sĩ quan còn lại và hai sĩ quan dự bị, trong đó hai người da trắng, một người da đen và một người gốc Á, đã còng tay anh Ellis.
“Ellis đã bị các sĩ quan dùng vũ lực khi tiếp tục chống đối”, Sở Cảnh sát Tacoma cho biết trong một tuyên bố hôm 3/6.
Them nguoi da den “khong the tho” roi chet khi bi canh sat bat-Hinh-2
 Người phát ngôn của Sở Cảnh sát hạt Pierce, Ed Troyer. Ảnh: KIRO 7.
Troyer nói rằng ông không biết cụ thể các sĩ quan đã sử dụng vũ lực như thế nào, họ không đeo camera trên ngực. Điều tra viên nói rằng ông không tin các cảnh sát đã kẹp cổ hay đè đầu gối lên cổ Ellis. Chỉ biết rằng Ellis đã cầu cứu: “Tôi không thở được”.
“Nguyên nhân chính khiến anh ta bị còng tay là để anh ta không làm tổn thương mình hoặc họ”, ông Troyer nói. “Ngay khi anh ấy nói anh ấy không thể thở, họ đã gọi trợ giúp y tế”.
Điều tra viên Troyer cho biết họ gọi trợ giúp y tế chỉ 4 phút sau khi các sĩ quan chạm tránh ông Ellis.
Anh Ellis vẫn còn thở khi nhân viên y tế đến. Anh được gỡ bỏ còng tay trong khoảng 40 phút khi nhân viên y tế điều trị. Nhưng sau đó, Ellis đã qua đời.
Hy vọng vào các cuộc biểu tình
Các thành viên trong gia đình cho biết Ellis là cha của một cậu con trai 11 tuổi và một bé gái 18 tháng tuổi. Anh là một nhạc công nhà thờ tài năng. Gia đình của Ellis cho biết họ rất đau lòng và giận dữ trước cái chết của anh.
“Chúng tôi đang đau đớn tột cùng. Chúng tôi chỉ biết đặt hy vọng vào cộng đồng những người đấu tranh cho tự do mà chúng tôi cũng đang tham gia”, người thân của anh Ellis thổ lộ. Chúng tôi đã cầu chuyện cho Ellis vào tối 3/6.
Brian Giordano, một người bạn thân của anh Ellis, cho biết hai người thường nói chuyện với nhau nhiều lần trong ngày và Ellis đã gọi video cho Giordano hai tiếng trước khi chết. Ellis rất hào hứng về buổi lễ nhà thờ mà anh đã tham gia cũng như cảm thấy tự hào về việc mình được đánh trống trong buổi lễ, Giordano nhớ lại.
Giordano nói rằng việc bạn mình hành động bạo lực như những gì cảnh sát nói khá kỳ lạ. Anh Giordano nói rằng Ellis luôn luôn nỗ lực chăm sóc cho mọi người.
Them nguoi da den “khong the tho” roi chet khi bi canh sat bat-Hinh-3
Người biểu tình phản đối việc cảnh sát giết chết người da đen George Floyd. Ảnh: New York Times. 
Cái chết của Ellis bất ngờ được công bố giữa lúc các cuộc biểu tình đang lan khắp nước Mỹ liên quan đến cái chết của người Mỹ da đen George Floyd, người cũng thiệt mạng trong khi bị cảnh sát Minneapolis bắt giữ vào tuần trước. Bốn cảnh sát, trong đó có Derek Chauvin, người ghì cổ Floyd gần 9 phút dẫn đến cái chết của anh, đã bị buộc tội và đối mặt với các tội danh hình sự.
Các chuyên gia pháp y khám nghiệm tử thi cho Floyd kết luận rằng một sĩ quan khác đè đầu gối lên lưng của anh cũng góp phần dẫn đến cái chết vì khiến phổi của Floyd không thể lấy đủ không khí.
Thị trưởng thành phố Tacoma, Victoria Woodards, nói rằng bà sẽ thực hiện các bước đi thích hợp dựa trên cuộc điều tra của cảnh sát.
“Chúng tôi sẽ tìm hiểu kết quả của cuộc điều tra ngay cả khi đất nước của chúng ta đang quay cuồng sau vụ giết George Floyd, Breonna Taylor, Ahmaud Arbery và rất nhiều người khác gần đây”, bà Woodards nói.
Thống đốc Washington, Jay Inslee, nói rằng vấn đề này là ưu tiên hàng đầu của ông. “Chúng tôi sẽ cố gắng đảm bảo tiến hành cuộc điều tra đầy đủ và hoàn thiện về vụ việc”, ông nói.
Theo Hạnh Vũ/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)