Mỹ trấn an Israel sau tuyên bố rút quân khỏi Syria

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng  Mỹ Mike Pompeo cho biết việc Mỹ rút quân khỏi Syria không có nghĩa là chấm dứt tất cả các hoạt động liên quan đến Syria mà Israel quan tâm, đồng thời tái khẳng định cam kết của Washington đối với an ninh Israel.

Theo RT, phát biểu trước cuộc họp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Brazil ngày 1/1, Ngoại trưởng Pompeo khẳng định cam kết của Mỹ đối với Israel là không thay đổi, bấp chấp việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút quân khỏi Syria hồi tháng trước.
Ngoại trưởng Pompeo nói thêm Mỹ sẽ tiếp tục chống lại “hành vi xâm lược của Iran” cũng như “bảo vệ Israel” như trước.
My tran an Israel sau tuyen bo rut quan khoi Syria
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) và Thủ tướng Israel Netanyahu. Ảnh: Twitter.
Các cuộc thảo luận giữa Ngoại trưởng Pompeo và Thủ tướng Netanyahu sẽ tập trung vào quyết định rút quân của Mỹ và việc hợp tác giữa Mỹ và Israel tiến triển như thế nào.
Trước cuộc gặp, Thủ tướng Netanyahu cho biết có rất nhiều vấn đề để thảo luận, bao gồm cả cách thức tăng cường hơn nữa về hợp tác tình báo và các chiến dịch của Israel tại Syria cùng các địa điểm khác nhằm ngăn chặn “hành vi xâm lược” của Iran ở khu vực Trung Đông.
Trước đó, Tổng thống Trump đã trấn an Israel rằng Mỹ vẫn sẽ quan tâm đến Israel sau khi rút quân (khỏi Syria), đề cập đến việc Washington viện trợ nước ngoài cho Israel mỗi năm.

Mời độc giả xem thêm video: Các nước lên án Israel không kích Syria (Nguồn: VTC14)

Thủ tướng Israel cho biết ông đánh giá cao sự hỗ trợ mạnh mẽ từ phía Mỹ trong nỗ lực của Tel Aviv chống lại Syria và phong trào Hezbollah.
Trước đó, hồi tháng 12/2018, Tổng thống Trump tuyên bố đã đánh bại phiến quân IS tại Syria và quyết định rút toàn bộ binh sĩ Mỹ khỏi quốc gia Trung Đông này – một động thái vấp phải sự phản đối của nhiều quan chức quân đội. Ngày 1/1 vừa qua, một nguồn tin cấp cao Israel tiết lộ Tổng thống Trump đã phản ứng “tích cực” với đề nghị từ Thủ tướng Netanyahu nhằm ngăn cản việc Mỹ rút quân khỏi Syria.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)