Bất ngờ rút quân khỏi Syria, Tổng thống Trump đang toan tính gì?

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, Tổng thống Trump đã đưa ra một quyết định gây bất ngờ khi tuyên bố lực lượng Mỹ sẽ sớm rút quân khỏi Syria. Phải chăng là do chiến dịch quân sự tại Syria khiến Washington tốn kém hay là vì nguyên nhân nào khác?

Theo Al Jazeera, ngày 29/3, Tổng thống Trump tuyên bố lực lượng Mỹ sẽ "rất sớm" rút quân khỏi Syria, một quyết định gây bất ngờ cho cả Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao nước này.
“Chúng ta đang tiêu diệt phiến quân IS. Chúng ta sẽ sớm rút khỏi Syria. Hãy để những người khác giải quyết chúng đi. Chúng ta phải trở về đất nước mình, nơi chúng ta thuộc về và cũng là nơi chúng ta muốn ở”, Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước đám đông ở bang Ohio trong bài phát biểu về chi tiêu cơ sở hạ tầng.
Bat ngo rut quan khoi Syria, Tong thong Trump dang toan tinh gi?
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters. 
Ông chủ Nhà Trắng không cho biết liệu quyết định rút quân này có bao gồm việc ngừng chiến dịch không kích nhóm khủng bố IS tại Syria hay không.
Trước đó, Tổng thống Trump phàn nàn rằng Mỹ đã tiêu tốn hàng nghìn tỷ USD ở Trung Đông nhưng không nhận lại được bất cứ điều gì.
Tuy nhiên, dư luận đặt câu hỏi liệu Tổng thống Trump rút quân khỏi Syria là vì chiến dịch quân sự này gây tốn kém cho Washington hay là vì nguyên nhân nào khác, chẳng hạn như liên quan đến thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ?
Hồi tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Ankara và Washington đã đạt được một thỏa thuận chung về vấn đề Manbij và rằng phía Ankara đang chờ đợi nước đồng minh NATO của mình thực hiện thỏa thuận đó.

Mời độc giả xem video: Tổng thống Trump đọc Thông điệp liên bang đầu tiên trong nhiệm kỳ (Nguồn: TTXVN)

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã bác bỏ thông tin cho rằng việc nước này đạt được thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ về sự hiện diện của binh sĩ Mỹ tại thành phố Manbij.
Được biết, Thổ Nhĩ Kỳ muốn tìm cách mở rộng chiến dịch quân sự nhằm vào người Kurd ở vùng Afrin (Aleppo, Syria) tới các khu vực khác do người Kurd kiểm soát về phía đông, trong đó có thành phố Manbij. Nếu tấn công Manbij, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ phải “đối đầu” với binh sĩ Mỹ.
Phía Thổ Nhĩ kỳ từng nhiều lần hối thúc Mỹ rút lực lượng khỏi thành phố Manbij. Tuy nhiên, Mỹ khi đó khẳng định Washington sẽ không bỏ rơi đồng minh người Kurd, lực lượng mà Ankara “gắn mác” là khủng bố.
Thiên An (Theo AJ)

>> xem thêm

Bình luận(0)