"Mỹ muốn che giấu sự thật về thảm kịch MH17"

Google News

(Kiến Thức) - Chính phủ Mỹ dường như muốn giấu nhẹm đi sự thật về vụ rơi máy bay của hãng hàng không Malaysia MH17, nhà báo Mỹ Robert Perry viết.


Theo Robert Perry, một nhà báo điều tra người Mỹ, Mỹ muốn che dấu sự thật về thảm họa MH17, vì nó có thể gây bất lợi cho Mỹ và phá hủy “kịch bản về việc Nga đã bắn rơi chiếc MH17”. Nhà báo này chỉ ra rằng, mặc dù mạng lưới tình báo Mỹ đã có thời gian xem xét các dữ liệu từ vệ tinh, chặn các cuộc điện thoại và tiếp cận được các nguồn thông tin khác, nhưng Mỹ vẫn chưa công bố bản báo cáo cập nhật nào từ sau bản báo cáo đổ lỗi cho Nga và lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine về vụ tai nạn hôm 22/7/2014.
“Những hành vi kì lạ đó đã củng cố thêm nghi ngờ về việc chính phủ Mỹ sở hữu thông tin đi ngược lại lời phán quyết vội vàng ban đầu của mình, nhưng các quan chức cấp cao không muốn sửa lại những điều đó bởi vì làm như vậy sẽ rất mất mặt và làm giảm giá trị của thảm kịch với mục đích kiềm chế Nga”, ông Robert Perry nhấn mạnh.
Nha bao: My muon che giau su that ve tham kich MH17
 Mỹ đang muốn che giấu sự thật đằng sau vụ bắn rơi MH17?
Vụ rơi máy bay MH17 tháng 7/2014, đã ngay lập tức trở thành một công cụ quy mô lớn chống lại Nga. Các quan chức phương Tây và hàng loạt các nguồn tin đã chĩa mũi tấn công nhằm vào Nga và cá nhân ông Vladimir Putin, nhưng lại không cung cấp được bằng chứng cho những lời cáo buộc đó. Chiến dịch đó đã dẫn đến việc Mỹ và châu Âu đưa ra các biện pháp trừng phạt chống Nga cũng như cáo buộc Nga liên quan đến tình hình căng thẳng ở Ukraine. Tuy nhiên, sau khi chiến dịch tuyên truyền của phương Tây có sức lan tỏa lên toàn cầu và các nghi ngờ về vai trò của Nga trong vụ bi kịch xuất hiện, thì Mỹ lại im lặng một cách đáng ngờ.
Robert Perry nhấn mạnh, vào tháng 8/2014, "chuyên gia phân tích tình báo Mỹ đã bắt đầu chuyển hướng từ kịch bản ban đầu cáo buộc Nga thành tập trung vào khả năng các phần tử cực đoan trong chính phủ Ukraine,  được tài trợ bởi một kẻ đầu sỏ điên cuồng chống Nga, là người chịu trách nhiệm trong việc này”.
Trong khi đó, Ban An toàn Hàng không Hà Lan điều tra vụ tai nạn đã không tìm được thông tin gì về thảm họa, họ chỉ đưa ra xác nhận vào giữa tháng 10/2014 rằng, chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia đã bị phá hủy “bởi một vật thể có tốc độ cao lao xuyên qua chiếc máy bay từ bên ngoài”. Thật là đáng nghi khi bản báo cáo dài 34 trang của Hà Lan không đặt ra câu hỏi về việc các vệ tinh giám sát của Mỹ liệu có thu được bất kì thông tin gì có thể tiết lộ chính xác vị trí và thời điểm mà quả tên lửa chết người được phóng đi.
Chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia mang số hiệu MH17, đang trên đường đến Kuala Lumpur từ Amsterdam đã bị rơi vào ngày 17/7/2014 sau khi bị bắn hạ và cướp đi 283 sinh mạng hành khách trên chuyến bay cùng 15 phi hành đoàn gần Torez, Donetsk, Ukraine.
Nguyễn Trung (theo Sputnik)

Bình luận(0)