“Phe ly khai tính bắn máy bay Nga, thay vì MH17“

Google News

(Kiến Thức) - Giám đốc Cơ quan An ninh Ukraine cho hay, phe ly khai đã lên kế hoạch bắn hạ một máy bay Aeroflot của Nga thay vì máy bay Malaysia MH17.

Giám đốc Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) Valentyn Nalyvaichenko tại buổi họp báo ở thủ đô Kiev ngày 7/8 tiết lộ thông tin bất ngờ trên.
“Chúng tôi đã đặt ra giả thuyết trong cuộc điều tra về tai nạn máy bay MH17 rằng, các tên nổi dậy và lính đánh thuê lên kế hoạch bắn hạ máy bay dân dụng của hãng hàng không Aeroflot của Nga mang số hiệu chuyến bay AFL2074 (bay từ Moscow tới Larnaca), thay vì MH17”, ông Nalyvaichenko cho hay.
Một lính tự vệ của phe ly khai Ukraine đứng canh giữ hiện trường MH17.
Theo đó, lính đánh thuê (hầu hết là người nước ngoài) đã nhận lệnh triển khai hệ thống tên lửa Buk ở gần làng Pervomaiskoe. Và bọn họ đã nhầm lẫn với một ngôi làng trùng tên khác nằm cách Donetsk 20km về hướng đông bắc nằm gần thị trấn Torez, nơi máy bay MH17 đã bị bắn hạ. Có lẽ, theo ông Nalyvaichenko, bọn họ đã có sự nhẫm lẫn về hai làng này. Ngoài ra, vị giám đốc SBU cũng cáo buộc, vụ bắn hạ máy bay là một cái cớ để đưa lính Nga vào Ukraine.
Ở một diễn biến khác liên quan, ngày 7/8, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã tuyên bố chấm dứt lệnh ngừng bắn ở khu vực hiện trường máy bay MH17 rơi sau khi nhóm điều tra quốc tế buộc phải ngừng công việc của họ lại bởi các lo ngại về vấn đề an ninh. Theo đó, trong một tuyên bố, chính phủ nước này nêu rõ: “Lệnh ngừng bắn ở khu vực máy bay rơi, được thông báo bởi Tổng thống Ukraine thể theo yêu cầu của các chuyên gia quốc tế, sẽ không còn hiệu lực cho tới khi bắt đầu giai đoạn hai của cuộc điều tra”.
Thanh Nga (theo UK, RT)

Bình luận(1)

Minh Hiền

Hạ Thuý Nga

Ukreine lại nói bậy,quân ly khai bắn máy bay Nga,nhầm máy bay Malaisia.Nhưng có thể Ukeine bắn máy bay của Tổng thống Nga Putin nhầm máy bay Malaisia thì có,tại sao chưa có bằng chứng Ukreine cứ dổi diệt cho quân ly khai.