Mỹ khẳng định không vội vã rút quân khỏi Syria

Google News

Mỹ sẽ không vội vã rút quân khỏi Syria và sẽ tham vấn chặt chẽ với các đồng minh về vấn đề này. Đây là tuyên bố được đặc phái viên Mỹ phụ trách vấn đề Syria James Franklin Jeffrey đưa ra ngày 17/2 tại Hội nghị An ninh Munich (MSC). 

Theo ông Jeffrey, Washington đã không ngừng khẳng định với các đồng minh rằng việc Mỹ rút quân khỏi Syria sẽ không diễn ra đột ngột và nhanh chóng mà sẽ tiến hành từng bước. Ông cũng nêu rõ mục tiêu của Mỹ tại khu vực Đông Bắc Syria không thay đổi, theo đó, trước hết là duy trì an ninh trong khu vực.
Giới phân tích cho rằng phát biểu trên của đặc phái viên Jeffrey nhằm trấn an các đồng minh của Mỹ về quyết định của Washington rút 2.000 binh sĩ khỏi Syria.
My khang dinh khong voi va rut quan khoi Syria
Đoàn xe của các lực lượng Mỹ được triển khai tại Darbasiyah, Syria. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN 
Trong khi đó, đối với việc thiết lập một vùng an toàn ở khu vực biên giới Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, đặc phái viên Mỹ và Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar dường như có quan điểm khác nhau về cách thức phối hợp giữa lực lượng dân quân do người Kurd dẫn đầu với liên quân được Mỹ hỗ trợ chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng.
Bộ trưởng Akar tuyên bố Ankara "tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria, nhưng vấn đề chính là sự an toàn và an ninh của biên giới cũng như người dân Thổ Nhĩ Kỳ", theo đó, cần phải đảm bảo an ninh để loại bỏ khủng bố bất kể đó là lực lượng Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) hay IS.
Hiện Mỹ đang tìm cách đạt thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ nhằm đảm bảo an toàn cho các tay súng YPG vốn bị Ankara coi là tổ chức khủng bố, trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayip Erdogan thúc đẩy kế hoạch quân sự chống YPG cũng như Các Lực lượng dân chủ Syria (SDF) được Mỹ ủng hộ chống IS tại bờ Đông sông Euphrates. Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đang thảo luận việc thiết lập khu vực an toàn dọc biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm giải quyết các mối quan ngại về an ninh của Ankara.
Liên quan cuộc chiến chống IS, ngày 17/2, chỉ huy Bộ Tư lệnh trung tâm của Mỹ, Tướng Joseph Votel đã tới Iraq để tiến hành các cuộc thảo luận với giới chức quân sự Mỹ và các quan chức nước chủ nhà. Dự kiến, nội dung các cuộc thảo luận nhằm đảm bảo IS không thể trỗi dậy sau khi Mỹ rút quân khỏi nước láng giềng Syria. Bên cạnh đó, Tướng Votel cũng có thể bàn với giới chức Iraq về những tác động có thể có đối với nước này liên quan đến quyết định của Mỹ rút quân khỏi Syria.
Tháng 12/2018, Tổng thống Trump đã bất ngờ đưa ra quyết định rút quân khỏi Syria. Quyết định này khiến đội ngũ an ninh quốc gia hoang mang, dẫn tới quyết định từ chức của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis, cũng như khiến các đồng minh của Washington quan ngại. Hiện IS vẫn là mối đe dọa ở Iraq, trong khi một số quan chức Mỹ cho rằng thủ lĩnh của IS Abu Bakr al-Baghdadi có thể đang lẩn trốn ở nước này.
Theo Tướng Votel, hiện IS vẫn còn hàng chục nghìn tay súng, bố trí rải rác khắp Iraq và Syria, với đủ các thành phần nòng cốt và nguồn lực để gây ra mối đe dọa trong những tháng tới. Do đó, ông sẽ đề nghị chính phủ tiếp tục hỗ trợ SDF và các nhóm vũ trang do người Kurd dẫn đầu để ngăn chặn IS trỗi dậy.
Theo Ngọc Hà/TTXVN

>> xem thêm

Bình luận(0)