Mỹ rút quân khỏi Syria không làm quan hệ Nga, Thổ, Iran xấu đi

Google News

Đây là nhận định được chuyên gia quân sự Alexander Perendzhiev thuộc Hiệp hội các nhà khoa học chính trị quân sự Nga đưa ra ngày 4/1 về việc Mỹ rút quân khỏi Syria.

My rut quan khoi Syria khong lam quan he Nga, Tho, Iran xau di
Xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ được triển khai tại tỉnh Kilis, giáp biên giới Syria, ngày 24/12/2018. (Ảnh: THX/ TTXVN) 
Theo Sputnik, quan hệ đồng minh giữa Nga với Thổ Nhĩ Kỳ và Iran ở Syria sẽ không hề xấu đi khi quân đội Mỹ rút quân khỏi Syria.
Đây là nhận định được chuyên gia quân sự Alexander Perendzhiev thuộc Hiệp hội các nhà khoa học chính trị quân sự Nga đưa ra ngày 4/1.
Nhận định này được cho là khá đối ngược và nhằm phản bác lại phát biểu trước đó của chuyên gia phân tích địa chính trị, cựu Đại tá Quân đội Mỹ Douglas Macgregor, khẳng định trên kênh truyền hình Fox News rằng việc Mỹ rút quân khỏi Syria là một "bước đi khôn ngoan" và "làm khó" Nga trong chiến lược của Moskva ở quốc gia Trung Đông này trong tương lai.
Ông Macgregor cho rằng động thái rút quân của Mỹ sẽ dẫn tới việc Nga có thể phải gây hiềm khích với các nước đồng minh của mình trong khu vực.
Trả lời phỏng vấn hãng tin Fox News, ông Macgregor nói: “Hiện thời, ông Putin đang phải đối mặt với một vấn đề lớn, và ông ấy buộc phải lựa chọn. Liệu ông ấy có đồng ý cho người Thổ vào Syria để tấn công người Kurd? Nếu làm như vậy, Nga sẽ mất đi vị thế với Syria và Iran. Vì vậy, việc nói rằng ông Putin đạt được lợi ích từ quyết định của ông Trump là không hợp lý và rõ ràng đây là một bước đi chiến lược thông minh của Tổng thống Mỹ.”
Phản bác ý kiến trên, ông Perendzhiev nhấn mạnh: "Nga cùng các đồng minh ở Syria sẽ chẳng tốn lời tranh cãi về việc Mỹ rút quân, tuyên bố về sự mâu thuẫn và bất đồng là nguyện vọng rất đặc trưng mà Mỹ muốn nhằm vào Nga. Mỹ vốn thích sử dụng các chiến dịch thông tin như thế... Nếu Mỹ nói rằng Nga có nguy cơ phải gây hấn với các đồng minh, điều này không có nghĩa là sự thật ấy sẽ diễn ra, vì chỉ mỗi việc rút quân đội Mỹ khỏi Syria là không đủ gây ra điều đó, bởi trong các mối quan hệ này còn tồn tại nhiều quy luật khác nữa."
Vị chuyên gia này cũng đồng thời lưu ý rằng những phát biểu của ông Macgregor đã vạch trần bộ mặt thật của Mỹ là "một chú hề trên chính trường quốc tế" và cho rằng tuyên bố này nhằm kêu gọi phản ứng của các chủ thể luật quốc tế ở Syria.
Ông Perendzhiev nói thêm: "Tuyên bố của cựu Đại tá Macgregor đáng ngạc nhiên ở chỗ không ai hiểu Mỹ huênh hoang khoe với cả thế giới về hành động rút quân khỏi Syria là một bước đi khôn ngoan để làm gì? Thêm vào đó còn góp phần tiết lộ bí mật nhà nước và quân đội Mỹ. Toan tính này nhằm kêu gọi phản ứng của các chủ thể luật quốc tế ở Syria. Không thể nào tin tưởng Mỹ, đặc biệt là trong các tuyên bố của họ về các điểm nóng. Mỹ là một chú hề trên chính trường thế giới, Mỹ tự cho mình cái quyền 'chơi đùa' với luật pháp quốc tế".
Theo Vietnamplus

>> xem thêm

Bình luận(0)