Mỹ cho Triều Tiên 6 tháng để giải trừ vũ khí hạt nhân

Google News

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng hứa Washington sẵn sàng loại Bình Nhưỡng khỏi danh sách tài trợ khủng bố một khi việc chuyển vũ khí hạt nhân ra nước ngoài bắt đầu.

Mỹ đã đề nghị Triều Tiên trong vòng 6 tháng phải chuyển một số đầu đạn hạt nhân, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) và các nguyên liệu hạt nhân ra nước ngoài, tờ Asahi ngày 17/5 dẫn một số nguồn thạo tin về Triều Tiên.
Tại cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới, nếu Bình Nhưỡng chấp nhận “phi hạt nhân hóa toàn diện, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược” thì Washington sẽ đưa ra các biện pháp đảm bảo lợi ích của Triều Tiên và nêu rõ lập trường này trong tuyên bố chung của 2 nhà lãnh đạo, tờ báo của Nhật Bản cho biết.
 Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) đã gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào ngày 9/5. Ảnh: AP.
Trước đó ngày 10/5, tờ Asahi cũng hé lộ một số nội dung đối thoại sơ bộ giữa Mỹ và Triều Tiên. Theo đó, Washington muốn các nhà khoa học hạt nhân của Bình Nhưỡng phải được tái định cư ra nước ngoài, đồng thời Bình Nhưỡng cần xóa bỏ toàn bộ các dữ liệu thu thập được sau 6 lần thử hạt nhân và tại cơ sở nghiên cứu ở Yongbyon.
Triều Tiên cũng cần phá hủy toàn bộ vũ khí hủy diệt hàng loạt, bao gồm cả vũ khí hóa học và sinh học nếu có. Phía Mỹ nhấn mạnh họ sẽ không cho phép Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa vệ tinh, vốn có đầy đủ các năng lực của tên lửa đạn đạo tầm xa.
 Tầm bắn của một số tên lửa Triều Tiên. Đồ họa: Economist.
Cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã được ấn định vào ngày 12/6 tại Singapore. Những nội dung Mỹ muốn thảo luận tại thượng đỉnh đã Ngoại trưởng Mike Pompeo thông báo cho ông Kim trong cuộc gặp bất ngờ ngày 9/5.
Tuy nhiên, Bình Nhưỡng ngày 16/5 đã bất ngờ cảnh báo khả năng hủy thượng đỉnh. Hãng thông tấn trung ương KCNA dẫn lời quan chức Triều Tiên tuyên bố nước này không hứng thú với cuộc gặp với Mỹ nếu nó dựa trên "yêu cầu đơn phương" từ Washington buộc Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân.
Một nguyên nhân khác khiến Triều Tiên phản ứng giận dữ là cuộc tập trận chung Max Thunder giữa lực lượng Mỹ - Hàn diễn ra từ cuối tuần trước. Bình Nhưỡng lên án đây là động thái hung hăng và khiêu khích. “Thiện chí và cơ hội mà chúng tôi có thể đưa ra là có giới hạn”, hãng tin KCNA ngày 16/5 nhấn mạnh.
Theo Thanh Danh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)