Mỹ bắt đầu trừng phạt công ty dầu khí quốc gia Venezuela

Google News

Các đòn trừng phạt tài chính khắt khe nhất của Mỹ đã được tung ra nhằm vào công tỳ dấu khí quốc gia của Venezuela.

Chính quyền Mỹ hôm qua (28/1) đã áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt tài chính được xem là khắt khe nhất của Mỹ đối với công ty dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA).
Các biện pháp trừng phạt được xem là nhằm gia tăng sức ép với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ của Mỹ đối với thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido, người đã tự phong làm “Tổng thống lâm thời” của Venezuela.
My bat dau trung phat cong ty dau khi quoc gia Venezuela
Mỹ áp đặt trừng phạt với tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA). Ảnh: AP.
Phát biểu tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin không cho biết cụ thể các lệnh trừng phạt của Mỹ là gì, chỉ nhấn mạnh, Mỹ sẽ phong tỏa 18 tỷ USD, trong đó có 7 tỷ USD tài sản của công ty dầu khí quốc gia Venezuela và 11 tỷ USD tiền lãi bị mất trong hoạt động xuất khẩu của công ty này trong năm tới.
Theo ông Muchin, các biện pháp trừng phạt sẽ ngăn chặn Chính phủ của Tổng thống Maduro rút quỹ của công ty. Ông nói: “Bộ Tài chính Mỹ đã quyết định hành động đối phó với công ty dầu khí quốc gia Venezuela nhằm ngặn chặn Chính quyền của ông Maduro tiếp tục thất thoát tài sản của công ty. Mỹ cũng sẽ quy kết trách nhiệm cho những người gây ra sự suy thoái kinh tế ở Venezuela. Chúng tôi sẽ sử dụng tất cả công cụ kinh tế và ngoại giao để ủng hộ Tổng thống lâm thời Guaido, Quốc hội và nỗ lực khôi phục dân chủ của người dân Venezuela.”
Cũng tại cuộc họp báo, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton đã kêu gọi các quốc gia ủng hộ chính phủ của thủ lĩnh phe đối lập Guaido và hối thúc quân đội Venezuela chấp nhận tiến trình chuyển giao quyền lực hòa bình ở Venezuela. Cho đến nay, quân đội Venezuela vẫn tuyên bố ủng hộ Tổng thống Maduro.
Theo Hồng Nhung/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)