31 tấn vàng Venezuela gửi ở Anh giờ thuộc về ai?

Google News

Theo Tổng thống lâm thời tự nhận Guaido, kho vàng do ngân hàng Anh giữ cần phải được bảo vệ để hỗ trợ quá trình tái thiết Venezuela.

Theo Business Insider, chính quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro thời gian qua đã nhiều lần tìm cách rút kho vàng ước tính lên tới 31 tấn, trị giá 1,2 tỉ USD khỏi ngân hàng Anh. Đây là khối tài sản đáng kể trong tổng dự trữ 8 tỉ USD của Venezuela ở nước ngoài.
31 tan vang Venezuela gui o Anh gio thuoc ve ai?
Mỹ cho rằng tài sản của Venezuela ở nước ngoài thuộc về chính phủ của Tổng thống lâm thời Juan Guaido. 
Phía Anh đã ngăn không cho quan chức chính quyền Venezuela thực hiện các giao dịch. Lệnh phong tỏa tài khoản của Venezuela được cho là do Mỹ can thiệp.
Ngược lại, Mỹ đang bắt đầu tìm cách chuyển các tài sản của chính quyền Venezuela ở nước ngoài cho Tổng thống lâm thời Juan Guaido, như một cách để giúp nhân vật này có thể thay thế ông Maduro.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hối thúc các đồng minh “cắt đứt chính quyền Maduro khỏi hệ thống tiền tệ quốc tế và trao lại số tài sản thuộc về người dân Venezuela cho chính phủ hợp pháp.
Juan Guaido hiện là Chủ tịch Quốc hội Venezuela, là người đứng đầu “do dân bầu hợp pháp” ở Venezuela.
Trong lá thư gửi Thủ tướng Anh Theresa May và người đứng đầu ngân hàng Anh, Guaido nhấn mạnh rằng phía Anh không được chuyển 1,2 tỉ USD của Venezuela cho “chính phủ bất hợp pháp của ông Maduro”.
31 tan vang Venezuela gui o Anh gio thuoc ve ai?-Hinh-2
 Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro được quân đội ủng hộ mạnh mẽ.
“Mauduro đã gây thất thoát một lượng lớn tài sản của Venezuela. Không ngạc nhiên khi ông ấy tiếp tục tìm cách để rút các khoản tiền cuối cùng của Venezuela ở nước ngoài. Kho vàng do ngân hàng Anh nắm giữ cần phải được bảo vệ để hỗ trợ quá trình tái thiết Venezuela”, Guaido viết trong thư.
Guaido tin tưởng rằng với bộ máy lãnh đạo mới, Venezuela có thể dễ dàng tiếp cận được mạng lưới tài chính rộng rãi, từ đó đạt thỏa thuận với các chủ nợ.
“Chúng ta sẽ tiếp cận được các nguồn tài chính để cải thiện nền kinh tế, ổn định đất nước”, Guaido nói trước quốc hội. “Với chính phủ mới, các khoản nợ không những sẽ được trả hết mà còn lấy lại niềm tin của các nhà đầu tư”.
Trước mắt, Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố rằng Washington sẽ “dùng các biện pháp kinh tế và ngoại giao để gây sức ép lên chính phủ của ông Maduro, bao gồm cả các công ty quốc gia và nguồn dự trữ quốc tế”. Điều này phù hợp với việc công nhận Tổng thống lâm thời Venezuela, theo Bộ Tài chính Mỹ.
Theo Đăng Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)