Mạnh tay với Nga và Brexit, châu Âu chỉ thêm thất bại

Google News

Nghị sĩ Pháp nhắc EU cẩn thận kịch bản Brexit sẽ đau đớn với EU như các đòn trừng phạt Nga.

Lãnh đạo Đảng Mặt trận Quốc gia, Nghị sĩ Quốc hội Pháp Marine Le Pen mới đây đã nhắc lại một nỗi đau của châu Âu, đó là các đòn trừng phạt chống Nga.
Phát biểu trên đài phát thanh RTL, bà Le Pen cho rằng, các lệnh trừng phạt chống Nga đã mang đến kết cục thảm hại đối với nền kinh tế châu Âu và giờ đây EU có thể lặp lại sai lầm này với Vương quốc Anh trong cuộc ly hôn lịch sử- Brexit.
"Hãy nhớ các biện pháp trừng phạt chống Nga. Chúng ta muốn trừng phạt người Nga và hậu quả của nó thật là tai hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế EU" - bà Le Pen nói.
Bà Le Pen từng là đối thủ của ông Emmanuel Macron trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp năm 2017. Với quan điểm ủng hộ việc sáp nhập Crimea vào Nga, cho rằng biện pháp trừng phạt Nga đang phản tác dụng, kêu gọi nới lỏng và gỡ bỏ các lệnh trừng phạt Nga, bà Le Pen thậm chí đã bị coi là "người của Nga" trong cuộc đua giành quyền lực ở Pháp.
 
Bà Le Pen cũng từng có cuộc gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Kremlin, theo lời mời của lãnh đạo ủy ban đối ngoại thuộc Hạ viện Nga Leonid Slutsky.
Quan điểm thân Nga của bà Le Pen đã nhận không ít phản ứng tiêu cực trong giới tinh hoa Pháp.
Nhưng có một thực tế bà Le Pen nhắc đến mà châu Âu phải thừa nhận, đó là hậu quả của các lệnh trừng phạt Nga mà châu Âu khó đong đếm hết.
Các biện pháp trừng phạt mà châu Âu áp đặt với Nga, rồi bị Nga đáp trả tương đương chỉ mang lại thiệt hại cho Nga và châu Âu. Châu Âu và Nga vốn là bạn hàng lâu năm và sự ngưng trệ giao thương chỉ khiến thị trường hàng hóa châu Âu chịu thiệt. Ước tính, 4 năm tung trưng phạt Nga, châu Âu mất trắng hơn 100 tỷ USD. Trong khi đó, Nga cũng chịu thiệt khoảng 50 tỷ USD.
Lãnh đạo Đảng Mặt trận Quốc gia Pháp Marine Le Pen cho rằng, khi châu Âu càng gây sức ép cho Nga, thiệt hại là châu Âu gánh chịu.
Nếu EU tiếp tục chính sách không khoan nhượng như vậy, Brexit xảy ra cũng sẽ mang lại những thiệt hại lớn cho EU.
Trước đây, bà Le Pen đã nhấn mạnh rằng Liên minh châu Âu có thể tự làm hại mình bằng cách cố gắng khiến cho Brexit "đau đớn nhất có thể".
Nếu tiếp tục quan điểm này, EU không bảo vệ lợi ích của châu Âu, khiến Brexit trở thành cái kết đau đớn.
"Brexit mang lại nguy cơ tồi tệ nhất đối với không chỉ người Anh, mà có thể còn cho cả EU" - bà Marine Le Pen nhấn mạnh.
Theo Hải Lâm/Baodatviet

>> xem thêm

Bình luận(0)