Lý do các cuộc đàm phán ngừng bắn tại Gaza không đạt tiến triển

Google News

Một quan chức cấp cao Hamas đã cáo buộc Israel không thiện chí, đồng thời cho biết lực lượng này đang mất niềm tin vào Mỹ với tư cách là trung gian trong các cuộc đàm phán ngừng bắn tại Gaza.

Các cáo buộc này đưa ra ngay trước cuộc đàm phán mới nhất dự kiến diễn ra trong hôm nay (15/8), do Mỹ, Ai Cập và Qatar làm trung gian.

Trả lời phỏng vấn của hãng thông tấn AP ngày 13/8, quan chức cấp cao Hamas Osama Hamdan tiếp tục khẳng định sẽ không theo đuổi các vòng đàm phán với những đề xuất mới do Israel đưa ra nhằm kéo dài cuộc chiến. Lực lượng này sẽ chỉ tham gia, nếu cuộc đàm phán tập trung vào việc thực hiện đề xuất ngừng bắn dựa trên các ý tưởng của Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra hồi cuối tháng 5/2024.

Hamas đặc biệt phản đối những điều kiện của Israel đưa ra trước đó, về việc duy trì sự hiện diện quân sự lâu dài tại hai khu vực chiến lược ở Gaza, bao gồm hành lang Philadelphi, dọc theo biên giới Gaza - Ai Cập và một con đường chạy ngang qua dải Gaza, ngăn cách phía Nam và phía Bắc dải đất.

Ly do cac cuoc dam phan ngung ban tai Gaza khong dat tien trien

Ông Osama Hamdan trả lời phỏng vấn AP tại Doha, Qatar, ngày 13/8/2024. (Ảnh: AP)

Trong cuộc phỏng vấn, ông Osama Hamdan đã đưa ra bản sao một số văn bản liên quan các cuộc đàm phán trước đó. Các tài liệu này cho thấy, tại một số thời điểm, Hamas đã cố gắng bổ sung thêm các bên bảo lãnh - bao gồm Liên hợp quốc, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ - nhưng phản ứng của Israel luôn chỉ bao gồm các bên trung gian hiện tại là Mỹ, Ai Cập và Qatar.

Ông Osama Hamdan cũng cáo buộc “Israel hoặc cử một phái đoàn không có quyền bỏ phiếu, hoặc thay đổi phái đoàn từ vòng này sang vòng khác, hoặc áp đặt các điều kiện mới”.

Ông Hamdan khẳng định, Hamas đã nhiều lần chấp nhận toàn bộ hoặc phần lớn đề xuất mà các nhà trung gian đưa ra, nhưng Israel phớt lờ, hoặc thẳng thừng bác bỏ, hoặc tiến hành các chiến dịch quân sự mới, hoặc tìm cách giết hại các nhà lãnh đạo Hamas trong những ngày sau đó.

Về vai trò trung gian của Mỹ, ông Hamdan cho biết, Mỹ đã không thể thuyết phục, cũng như gây áp lực với Israel về thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza”.       

Theo PV/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)