Jordan bác tin đồn đảo chính trong nội bộ hoàng gia

Google News

(Kiến Thức) - Theo đó trong những ngày cuối của năm 2017, một số trang tin tiếng Ả Rập đã đồng loạt đưa tin về một vụ chính biến ngay bên trong nội bộ Hoàng gia Jordan.

Hãng thống tấn Sputnik dẫn lại nguồn từ truyền thông Ả Rập cho hay, vụ chính biến trên được thực hiện bởi một số nhân vật quyền lực trong Hoàng gia Jordan vốn được cho là đang nắm quyền kiểm soát quân đội và càng nghiêm trọng hơn khi họ được sự hậu thuẫn của Ả-rập Xê-út và UAE. Và mục tiêu cuối cùng của nhóm chính biến trên là lật đổ Vua Jordan Abdullah II.
Tuy nhiên, chính quyền Amman đã ngay lập tức lên tiếng phủ nhận và tuyên bố thông tin trên là bịa đặt. Bên cạnh đó, Hoàng gia Jordan cũng ra tuyên bố Hoàng tử Ali và Hoàng tử Faisal anh em ruột của Vua Abdullah II, cũng như Hoàng tử Talal anh em họ của vị vua này, được cho chính là các nhân vật đứng sau đảo chính hoàn toàn trung thành với Vua Abdullah II.
Hình ảnh Vua Jordan Abdullah II trong một lễ duyệt binh của quân đội nước này vào năm 2016. Ảnh: Sputnik.
Tuyên bố trên cũng khẳng định các vị hoàng tử này đều là những cố vấn quan trọng của Vua Abdullah II trong Quân đội Jordan.
Hoàng gia Jordan cũng đang tiến hành điều tra và có hành động đáp trả xứng đáng đối với những cá nhân hay tổ chức tung tin đồn chính biến ở quốc gia này. Và cho rằng đây là hành động làm suy yếu cũng như chia rẻ nội bộ Jordan.
Tin đồn về đảo chính ở Jordan bắt đầu xuất hiện vào hôm 26/12, khi có thông tin Vua Abdullah II ra lệnh bắt giam Hoàng tử Ali – người đứng đầu Vệ binh Hoàng gia Jordan, Hoàng tử Faisal - người đứng đầu Không quân Hoàng gia Jordan và Hoàng tử Talal – Chỉ huy lực lượng đặc biệt của Jordan.
Mời độc giả xem video: Đích thân Vua Jordan Abdullah II tham gia diễn tập tác chiến chống khủng bố do quân đội nước này tổ chức. (Nguồn Insider)
Cùng với đó là việc Vua Abdullah II cho sa thải hàng loạt các thành viên Hoàng gia Jordan có vị trí quan trọng trong quân đội nước này nhưng có mối quan hệ mật thiết với Ả Rập Xê Út hay UAE.
Hành động trên sau đó được Quân đội Jordan giải thích rằng, lực lượng này đang trải qua quá trình cải tổ nhân sự nhằm mở rộng và tái tổ chức lại bộ máy quân đội để có thể thích ứng với chiến tranh hiện đại cũng như cuộc chiến chống khủng bố. Còn việc các vị hoàng thân giải ngũ là do họ đã tới tuổi nghỉ hưu và chỉ là một phần của kế hoạch cải tổ trên.
Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)