Iran: 12 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình chống chính phủ

Google News

(Kiến Thức) - Các cuộc biểu tình chống chính phủ ở Iran đã bước qua ngày thứ 5 và chưa có dấu hiệu dừng lại khi căng thẳng tiếp tục leo thang.

Hãng thông tấn Reuter dẫn nguồn từ truyền thông Iran cho hay, các cuộc biểu tình chống chính phủ ở nước này đã bước qua ngày thứ 5 kể từ khi bùng phát vào hôm 28/12, với hàng người xuống đường ở một số thành phố lớn của Iran trong đó có cả thủ đô Tehran nhằm phản đối tình trạng thất nghiệp và giá cả leo thang trong suốt những tháng cuối năm 2017.
Hôm qua, các hãng thống tấn của Iran cho hay đã có ít 12 người đã chết trong cuộc biểu tình ở nước này, trong đó có 10 người thiệt mạng trong cuộc đụng độ vào tối Chủ Nhật 31/12 ngay trong đêm Giao thừa. Tuy nhiên, thông tin này vẫn chưa được kiểm chứng rõ ràng.
 
“Một số người biểu tình được vũ trang đã cố gắng tiếp nhận một số đồn cảnh sát và căn cứ quân sự nhưng đã bị lực lượng an ninh và vệ binh quốc gia Iran cản lại,” hãng thống tấn AP cho biết. Hầu hết các cuộc tấn công vào các cơ quan an ninh của người biểu tình đều bị lực lượng an ninh chính phủ đẩy lùi.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani trong một bài phát biểu mới đây nhấn mạnh rằng mọi người dân có quyền bày tỏ sự bất mãn với chính quyền, nhưng kêu gọi bình tĩnh và kiềm chế. Và Tehran sẽ trừng trị thích đáng mọi đối tượng có các hành động quá khích đi ngược lại với lợi ích quốc gia.
Ở chiều hướng ngược lại, cũng có hàng ngàn người đổ xuống các thành phố lớn của Iran tham gia các buổi tuần hành ủng hộ chính phủ và Nhà lãnh đạo tối cao Ali Khamenei.
Mời độc giả xem video: Làn sóng biểu tình chống lạm phát và thất nghiệp ở Iran.
Cũng trong hôm 31/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã có những bình luận đầu tiên về tình trạng bất ổn ở Iran và nước Mỹ đang theo dõi các hành động vi phạm nhân quyền của Tehran đối với người biểu tình ôn hòa.
Hãng tin Reuters của Anh cho biết đây là làn sóng biểu tình chống chính phủ lớn nhất tại Iran kể từ khi xảy ra tình trạng bạo loạn năm 2009. Nhiều đối tượng quá khích đã tấn công các ngân hàng và nhiều tòa nhà chính phủ cũng như đốt một chiếc xe máy của cảnh sát. Những người biểu tình hô vang khẩu hiệu và mang biểu ngữ với nội dung chống Nhà lãnh đạo tối cao Ali Khamenei và giới giáo sỹ lên lãnh đạo kể từ cuộc cách mạng năm 1979.
Các cuộc biểu tình diễn ra bất chấp cảnh sát và lực lượng Vệ binh Cách mạng có biện pháp cứng rắn nhằm giải tán những cuộc biểu tình. Hàng trăm đối tượng quá khích đã bị bắt giữ.
Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)