Tướng Iran qua mặt Mỹ ở Syria như thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Việc để cho Mỹ bắn hạ UAV chỉ là một thủ đoạn đánh lừa của tướng Iran Qassem Soleimani trong chiến dịch âm thầm chiếm khu vực biên giới Syria-Iraq.

Hôm 8/6, chiến đấu cơ F-15 đã bắn hạ một máy bay do thám không người lái ở đông nam Syria và các phương tiện truyền thông Mỹ gọi đó là máy bay của các lực lượng ủng hộ Damascus.
Trên thực tế, theo các nguồn quân sự của DEBKAfile, việc chiếc máy bay không người lái Shahed-129 của Lực lượng Vệ binh Cộng hòa Iran bị bắn hạ chỉ là một thủ đoạn đánh lừa giới tướng lĩnh Mỹ, trong khi các lực lượng thân Iran đã bí mật tiến vào khu vực biên giới Syria-Iraqi.
Tuong Iran qua mat My o Syria nhu the nao?
Thiếu tướng Qassem Soleimani, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm ở nước ngoài của Vệ binh Cộng hòa Iran. Ảnh: BBC 
Người Mỹ đã tạo lập cái gọi là “khu vực tránh đụng độ” có bán kinh 55km tính từ thị trấn Al-Tanf nằm ở khu vực tam giác biên giới Syria-Jordan-Iraq và đặt khu vực này dưới sự kiểm soát của các lực lượng đặc biệt Mỹ , phương Tây và Jordan. “Khu vực tránh đụng độ” này chính là nơi đào tạo phiến quân thân phương Tây “để đánh khủng bố Nhà nước Hồi giáo”.
Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Tư lệnh quân đội Mỹ ở Syria và Iraq tin tưởng rằng bằng cách bảo vệ “Khu vực tránh đụng độ” này, tam giác biên giới Syria-Jordan-Iraq sẽ được an toàn.
Mặc dù đã bắn rơi máy bay trinh sát không người lái của Iran, nhưng người Mỹ đã tránh để cho vụ việc leo thang thành một cuộc xung đột lớn. Ngày 9/6, phát ngôn viên Lầu Năm Jeff Davis nói rằng "những hành động thù địch giữa liên minh chống IS và các lực lượng ủng hộ chế độ đã tránh được nhờ ảnh hưởng của Nga”.
Các nguồn tin quân sự của DEBKAfile đã xâu chuỗi các sự kiện xảy ra ở vùng sa mạc phía nam Syria trong 48 giời qua và kết luận rằng việc đưa máy bay không người lái Shahed-129 vào “khu vực tránh đụng độ” của Mỹ là hành động khiêu khích có chủ ý, theo lệnh của Tướng Qassem Soleimani - chỉ huy lực lượng đặc nhiệm ở nước ngoài của Vệ binh Cộng hòa Iran. Đây là thủ đoạn che đậy hành động sự của Iran ở khu vực này.
Trong thời điểm hiện tại, người Nga đang nỗ lực làm dịu tình hình. Trong khi phía Nga đang bận rộn đảm bảo với Mỹ rằng quân đội Syria, Hezbollah và các lực lượng thân Iran sẽ không vượt qua “giới tuyến có bán kính 55 km” xung quanh thị trấn Al-Tanf, Tướng Qassem Soleimani đã di chuyển một lực lượng lớn đến một điểm cách “vạch cấm” của Mỹ có vài trăm mét.
Lực lượng của Tướng Soleimani đã âm thầm chiếm các vị trí mới ở cả hai bên biên giới Syria-Iraq. Viên tướng Iran này đã di chuyển lực lượng đến một điểm cách thị trấn Al-Tanf 56km về phía nam để hội quân với dân quân Shiite thân Iran vốn đã đến từ miền nam Iraq. Điểm hẹn đó nằm trên biên giới Iraq-Syria và có nhiệm vụ phục vụ mục tiêu chiến lược của Iran nhằm mở một cầu nối giữa Iraq và Syria.
Một lực lượng thân Iran thứ hai đã đánh chiếm và cắt đứt các con đường từ phía bắc Syria tới thành phố Deir ez-Zor. Qua đó, ngăn chặn các lực lượng Mỹ và thân Mỹ tiến về miền nam Syria.
Các nguồn tin của DEBKAfile hiện chưa thể xác định vai trò của Nga trong “cái trò qua mặt Mỹ” của Iran. Liệu người Nga có tham gia hay họ cũng bị Tướng Soleimani đánh lừa người Mỹ?
Tuy nhiên, điểm mấu chốt của chuỗi sự kiện này là các nước láng giềng của Syria như Israel và Jordan đang phải đối mặt với nguy cơ mới trên biên giới. Trận đấu tiếp theo sẽ là cuộc đối đầu quyết liệt Mỹ-Iran ở tỉnh Deir ez-Zor giàu có ở Syria.
Minh Châu (Theo DEBKAfile)

>> xem thêm

Bình luận(0)