Hiểm nguy rình rập lao động trẻ em ở Myanmar

Google News

(Kiến Thức) - “Đó là một công việc nguy hiểm. Cháu từng phải làm việc trên tầng 7 và cảm thấy rất sợ bởi nếu chẳng may bị ngã, cháu sẽ mất mạng”, Aye Min, một lao động trẻ em đang làm tại công trường xây dựng ở Myanmar, chia sẻ.

Theo CNA, Aye Min, 13 tuổi, là một trong số hàng triệu lao động trẻ em ở Myanmar. Hoàn cảnh gia đình kinh tế khó khăn nên Min phải nghỉ học năm 10 tuổi. Sau đó, Min bắt đầu làm phụ hồ trong công trường xây dựng của người chú. Cậu bé làm việc từ khoảng 8 giờ sáng cho đến tối muộn.
“Đó là một công việc nguy hiểm. Cháu từng phải làm việc trên tầng 7. Có lúc cháu cảm thấy rất sợ bởi nếu ngã xuống thì sẽ mất mạng”, Min nhớ lại.
 Aye Min đang làm việc tại công trường xây dựng ở Myanmar. Ảnh: CNA.
Tuy nhiên, Min không có lựa chọn nào khác. “Nếu không làm việc, cháu sẽ không có tiền. Cháu cần phải tiếp tục công việc này”, Min cho hay.
Hoàn cảnh của Min cũng giống với nhiều đứa trẻ khách ở Myanmar. Theo báo cáo của chính phủ hồi năm 2015, tại Myanmar, cứ trong 5 đứa trẻ thì lại có một em nhỏ phải nghỉ học và làm việc để kiếm tiền. Tuy nhiên, con số thực tế có thể còn cao hơn.
Với Min, nếu có cơ hội, cậu bé cũng không có ý định quay trở lại trường học. “Cháu đã làm thợ hồ suốt ba năm và giờ không có ý định sẽ tiếp tục con đường học hành nữa. Cháu sẽ học làm thợ xây”, Min chia sẻ về kế hoạch tương lai.
Mời độc giả xem video "Nô lệ trẻ em ở Ấn Độ". Nguồn: CNN
Báo cáo khác cho thấy, khoảng 1,2 triệu trẻ em từ 5 tuổi trở lên đang bị “mắc kẹt” trong thị trường lao động bất hợp pháp ở Myanmar, với số giờ làm việc lên tới 14 tiếng một ngày.
Theo CNA, xóa bỏ thực trạng lao động vị thành niên đang là vấn đề ưu tiên hàng đầu của chính phủ Myanmar trong những năm gần đây.
Thiên An (Theo CNA)

>> xem thêm

Bình luận(0)