Những vụ mắc kẹt trong hang động vẫn sống sót kỳ diệu

Google News

(Kiến Thức) - Trước vụ mất tích của đội bóng thiếu niên Thái Lan trong hang Tham Luang suốt 9 ngày, thế giới từng chứng kiến nhiều trường hợp bị kẹt trong hang nhiều ngày vẫn sống sót và được giải cứu thành công.

Giải cứu 8 người kẹt trong hang ở Mỹ năm 1983
Năm 1983, 8 nhà thám hiểm hang động nghiệp dư đã bị mắc kẹt trong hang động ở Kentucky (Mỹ) sau khi một trận mưa lớn khiến nước suối dâng lên, chắn lối thoát duy nhất ra ngoài. Các nhân viên cứu hộ đã thực hiện chiến dịch tìm kiếm và giải cứu những người này sau khi tìm thấy mảnh giấy trong chiếc hộp “cầu cứu” mà các nạn nhân thả trôi theo dòng nước từ trong hang ra ngoài.
“Chúng tôi đã ở đây từ 11 giờ sáng Thứ Bảy 23/4. Bây giờ là 12 giờ trưa Thứ Hai 25/4”, mảnh giấy viết.
Nhung vu mac ket trong hang dong van song sot ky dieu
Tờ báo đưa tin về vụ giải cứu 8 người mắc kẹt trong hạng động ngập nước ở Kentucky năm 1983. Ảnh: New York Times.
Vài giờ sau khi mở chiến dịch tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy những nhà thám hiểm này trong hang, cách nơi chiếc hộp cầu cứu được tìm thấy khoảng 500 mét.
“Tất cả mọi người đều ổn. Họ chỉ hơi cảm thấy lạnh”, AP dẫn lời ông Tom Staubitz cho hay.
Carlasbad, bang New Mexico, năm 1991
Năm 1991, trong lúc thám hiểm hang Lechuguilla ở Carlsbad, New Mexico (Mỹ), chuyên gia thám hiểm hang động Emily Davis Mobley đã bị một hòn đá nặng 36 kg rơi trúng khiến bà bị gãy chân.
Nhung vu mac ket trong hang dong van song sot ky dieu-Hinh-2
Chiến dịch giải cứu chuyên gia  thám hiểm hang động Emily năm 1991. Ảnh: New York Times.
Hơn 200 người đã tham gia vào chiến dịch giải cứu bà Emily, 40 tuổi, trong suốt 91 giờ. Họ đã phải đưa chuyên gia Emily lên từ vách đá ngầm cách mặt đất 56 mét. Được biết, Lechuguilla là một trong số những hang động sâu nhất nước Mỹ.
Giải cứu 6 người Anh trong hang động ở Mexico năm 2004
Năm 2004, 6 người Anh đi vào một hang động ở Mexico và dự định quay ra ngoài sau 36 giờ. Tuy nhiên, nước lũ đã tràn vào trong hang khiến họ bị cô lập và mắc kẹt trong hang suốt hơn một tuần cho tới khi được giải cứu.
Nhung vu mac ket trong hang dong van song sot ky dieu-Hinh-3
Những người Anh trong hang động ở Cuetzal, Mexico, năm 2004. Ảnh: EPA. 
Được biết, năm trong số những người này là binh sĩ. BBC đưa tin, Bộ Quốc phòng Anh khẳng định chuyến thám hiểm hang động của họ hoàn toàn là để rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên, một số tờ báo của Mexico đưa tin, những người này định tìm kiếm vật liệu có thể được sử dụng để sản xuất vũ khí hạt nhân.
Cứu người trong hang động Đức cách mặt đất 1.150 mét
Năm 2014, Johann Westhauser, một nhà vật lý 52 tuổi, đã bị đá rơi trúng đầu trong khi khám phá hang động Riesending trải dài 20 km và là hang động sâu nhất ở Đức.
Nhung vu mac ket trong hang dong van song sot ky dieu-Hinh-4
Johann Westhauser được đưa ra khỏi hang động ở  Marktschellenberg, Đức, năm 2014. Ảnh: Getty.
Hơn 728 người đã tham gia vào chiến dịch giải cứu kéo dài 11 ngày để đưa Johann ở vị trí cách mặt đất 1.150 mét ra khỏi hang. Công tác cứu hộ ban đầu gặp khó khăn vì trực thăng không thể hạ cánh bởi miệng hang nằm trên một đỉnh núi cao gần 2.000 mét nhưng cuối cùng lực lượng cứu hộ cũng có thể đưa được Westhauser ra ngoài.

Mời độc giả xem video: Tìm thấy đội bóng Thái Lan mắc kẹt trong hang động suốt 9 ngày (Nguồn: CNN)

“Khi cuộc giải cứu thành công, chúng tôi đã ôm chầm lấy nhau và bật khóc vì vui mừng”, Sabine Zimmerebner, một nhà thám hiểm hang động đến từ Áo đã tham gia vào chiến dịch giải cứu này, chia sẻ.
Thiên An (Theo Bangkok) Post)

>> xem thêm

Bình luận(0)