Giữa căng thẳng với Nga, Ukraine bắt đầu tuyển quân dự bị

Google News

(Kiến Thức) - Căng thẳng giữa Nga và Ukraine tiếp tục leo thang với những động thái không nhượng bộ lẫn nhau từ hai phía kể từ sau vụ đụng độ trên Biển Đen. Mới đây nhất, Ukraine bắt đầu tuyển quân dự bị cho các đơn vị chiến đấu của nước này.

Theo Sputnik dẫn thông báo trên Facebook của cơ quan báo chí Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Quốc gia Ukraine ngày 3/12 cho biết, Ukraine bắt đầu tuyển quân dự bị cho các các đơn vị chiến đấu nước này.
“Giai đoạn đầu của việc tuyển quân dự bị cho các đơn vị chiến đấu sẽ kéo dài 20 ngày. Đồng thời, Ukraine cũng có kế hoạch gọi nhập ngũ ở tỉnh Kherson và Zaporizhia trong khoảng 10 ngày”, cơ quan này thông báo.
Giua cang thang voi Nga, Ukraine bat dau tuyen quan du bi
Một binh sĩ Ukraine đứng gác trên tàu tại cảng Mariupol, Biển Azov, ngày 3/12/2018. Ảnh: AP. 
Hoạt động tuyển quân dự bị được thực hiện do tình trạng chiến tranh được áp dụng ở 10 tỉnh của Ukraine. Tình trạng này sẽ kéo dài 30 ngày, trong đó hạn chế tạm thời các quyền hiến định và quyền tự do của công dân, bao gồm cả quyền bầu cử, tự do tư tưởng và ngôn luận.
Tuy nhiên, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết, tất cả các sự kiện này được sắp xếp sao cho tất cả quân nhân đều được trở về nhà đoàn tụ với gia đình vào trước đêm Giáng sinh.
Được biết, đây là một trong những động thái thực hiện chỉ lệnh thiết quân luật của Tổng thống Petro Poroshenko tại một số vùng của Ukraine và chuyển sang trạng thái sẵn sàng cho chiến tranh.
Một số đơn vị quân đội sẽ huấn luyện các kỹ năng chiến đấu cho lực lượng dự bị để tham gia bảo vệ các khu vực địa phương.

Mời độc giả xem thêm video: Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ký sắc lệnh ban bố thiết quân luật trên toàn quốc (Nguồn: Youtube)

Có thể thấy, hơn một tuần sau vụ Moscow bắt giữ tàu chiến và 24 thủy thủ Ukraine được cho là xâm phạm lãnh hải của Nga trên Biển Đen hôm 25/11, căng thẳng giữa Nga và Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Ngày 3/12, Moscow từ chối thả các thủy thủ Ukraine.
Luật sư Nikolay Polozov cho hay tất cả 24 thủy thủ Ukraine đã bị cơ quan điều tra Nga cáo buộc xâm phạm trái phép đường biên giới trên biển của nước này. Họ sẽ phải đối mặt với bản án 6 năm tù giam.
Cũng trong ngày 3/12, Người phát ngôn Điện Kremlin thông báo Tổng thống Putin không có kế hoạch tiến hành một cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko liên quan đến sự cố vừa qua trong những ngày tới.
Thiên An (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)