Gặp ông Trump tại G20, Tổng thống Putin sẽ bàn gì?

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều khả năng cuộc gặp song phương giữa Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại Hội nghị G20 tuần này vẫn sẽ diễn ra theo kế hoạch, bất chấp căng thẳng sau vụ Moscow bắt giữ tàu chiến Ukraine trên Biển Đen cuối tuần trước.

Sau vụ lực lượng Nga nổ súng, bắt giữ tàu chiến và thủy thủ Ukraine được cho là vi phạm lãnh hải của Nga trên Biển Đen cuối tuần trước, mối quan hệ giữa Nga và Ukraine trở nên căng thẳng và đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. 
Đứng về phía Ukraine, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo ông có thể hủy bỏ cuộc gặp được mong đợi từ lâu với người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Buenos Aires, Argentina, tuần này.
"Cuộc gặp còn phụ thuộc vào kết quả báo cáo vụ việc. Có thể tôi sẽ không có cuộc gặp (với Tổng thống Putin)", Washington Post dẫn lời Tổng thống Trump.
Gap ong Trump tai G20, Tong thong Putin se ban gi?
Tổng thống Nga Putin (phải) và người đồng cấp Mỹ Donald Trump. Ảnh: News.com.au. 
Tuy nhiên, theo The Guardian, Tổng thống Nga Putin vẫn muốn gặp ông Trump tại Hội nghị G20 ngày 30/11. Điện Kremlin cho biết, cuộc gặp vẫn đang được chuẩn bị và Washington không thông báo cho Moscow rằng cuộc họp sẽ bị hủy bỏ.
Các quan chức Nhà Trắng hôm 28/11 cũng cho hay, chưa có quyết định nào được đưa ra về cuộc gặp của Tổng thống Mỹ Trump với người đồng cấp Nga Putin. Và nhiều khả năng, cuộc gặp song phương giữa ông Trump và ông Putin vẫn diễn ra như dự kiến.
“Tôi hy vọng có thể trao đổi với ông Trump tại Argentina và chúng tôi có thể thảo luận về các rào cản thương mại. Nhìn chung, ông Trump có thái độ tích cực”, Tổng thống Putin phát biểu tại một diễn đàn đầu tư ở Moscow ngày 28/11.
Ngoài ra, một số vấn đề khác liên quan tới Ukraine hay các hiệp ước về vũ khí hạt nhân có thể cũng sẽ được hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ bàn thảo trong cuộc gặp sắp tới.

Mời độc giả xem thêm video: Dấu ấn Tổng thống Nga Putin trong năm 2013 (Nguồn: VTC14)

Cũng tại diễn đàn ở Moscow, ông chủ Điện Kremlin lên tiếng chỉ trích các tàu Ukraine đã vi phạm luật pháp quốc tế khi đi vào lãnh hải của Nga, cáo buộc chính Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko là người đứng sau dàn xếp vụ đụng độ trên Biển Đen vừa qua.
"Đó là một hành động khiêu khích và được Tổng thống Ukraine dàn xếp trước cuộc bầu cử tổng thống (dự kiến diễn ra vào tháng 3/2019). Ông ấy đang đứng thứ 5 trong danh sách các ứng viên của cuộc bầu cử nên buộc phải làm điều gì đó. Đây cũng là cái cớ để ban bố thiết quân luật", hãng thông tấn Reuters dẫn lời Tổng thống Nga Putin.
Thiên An (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)