Tổng thống Ukraine Poroshenko cảnh báo “chiến tranh toàn diện” với Nga

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã cảnh báo về nguy cơ "chiến tranh quy mô toàn diện" với Nga trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa hai nước sau vụ Moscow bắt giữ ba tàu Hải quân Ukraine trên Biển Đen ngày 25/11.

Theo The Guardian, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã cảnh báo về nguy cơ "chiến tranh quy mô toàn diện" với Nga trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa hai nước sau vụ Moscow bắt giữ ba tàu Hải quân Ukraine trên Biển Đen cuối tuần trước.
"Tôi không muốn ai cho rằng đây là một trò đùa. Ukraine đang đứng trước nguy cơ về một cuộc chiến tranh quy mô toàn diện với Nga", Tổng thống Ukraine phát biểu trên truyền hình quốc gia ngày 27/11.
Tong thong Ukraine Poroshenko canh bao “chien tranh toan dien” voi Nga
 Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Ảnh: IB Times.
Ông Poroshenko dẫn báo cáo tình báo cho biết thêm, số binh sĩ và khí tài của Nga tại khu vực biên giới giữa hai nước đang tăng một cách nhanh chóng, với số lượng xe tăng đã tăng gấp ba lần.
Hiện tại, căng thẳng ngoại giao giữa Nga và Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo ông có thể hủy bỏ cuộc gặp được mong đợi từ lâu với người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Buenos Aires, Argentina, tuần này sau vụ lực lượng Nga bắt giữ tàu chiến và thủy thủ Ukraine trên Biển Đen cuối tuần trước.
"Cuộc gặp còn phụ thuộc vào kết quả báo cáo vụ việc. Có thể tôi sẽ không có cuộc gặp (với ông Putin)", Washington Post dẫn lời Tổng thống Trump.
Trong khi đó, một tòa án ở Crimea đã yêu cầu tạm giam các thủy thủ Ukraine bị bắt trên Biển Đen vừa qua trong vòng hai tháng trước khi xét xử.
Theo một nhà điều tra, các thủy thủ này đối diện với cáo buộc vượt biên trái phép vào lãnh hải Nga, một tội danh có thể lãnh mức án lên đến 6 năm tù.

Mời độc giả xem thêm video: Tổng thống Ukraine Poroshenko ký sắc lệnh ban bố thiết quân luật trên toàn quốc (Nguồn: Youtube)

Như tin tức đã đưa, sáng 25/11, lực lượng Nga đã nổ súng và bắt giữ 3 tàu Ukraine được cho là vi phạm lãnh hải của Nga tại eo biển Kerch, nối giữa Biển Đen và Biển Azov, khiến ít nhất 3 thủy thủ Ukraine bị thương. Về phần mình, Kiev cho rằng họ không có hành động gì sai trái và có quyền tuần tra theo hiệp ước song phương.
Vụ đụng độ mới nhất giữa hai nước khiến dư luận quốc tế lo ngại về nguy cơ một cuộc đối đầu quân sự bùng nổ và phương Tây có thể thảo luận về các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)