Đường dây nóng liên Triều nối lại sau 2 năm gián đoạn

Google News

Lãnh đạo Kim Jong-un của Triều Tiên đã có một quyết định gây bất ngờ khi ra lệnh nối lại đường dây nóng giữa Triều Tiên và Hàn Quốc sau 2 năm gián đoạn.

Triều Tiên hôm 3/1 cho biết, sẽ mở lại đường dây nóng liên lạc với Hàn Quốc tại làng biên giới Bàn Môn Điếm lúc 15h30 (giờ Bình Nhưỡng), Yonhap đưa tin.
 Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Sputnik
Thông báo được đưa ra một ngày sau khi Seoul đề nghị hai bên đối thoại cấp cao để thảo luận về việc Triều Tiên dự Thế vận hội mùa đông PyeongChang và các cách thức để cải thiện mối quan hệ.
"Theo quyết định của lãnh đạo, chúng tôi sẽ tiếp xúc với Hàn Quốc một cách chân thành và thẳng thắn. Chúng tôi sẽ thảo luận các vấn đề cấp độ làm việc trong chuyến đi dự kiến của phái đoàn", ông Ri Son-gwon - người đứng đầu cơ quan giải quyết các vấn đề liên Triều của Bình Nhưỡng nói.
Tuy nhiên, ông Ri Son-gwon không nêu rõ liệu Bình Nhưỡng có chấp nhận đề nghị của Seoul về hội đàm cấp cao vào ngày 9 tháng Giêng ở làng Panmunjom hay không.
Vào ngày đầu năm mới, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố sẵn sàng cử phái đoàn dự Thế vận hội mùa đông diễn ra vào tháng 2 tới ở Hàn Quốc và sẵn sàng đàm phán liên Triều về vấn đề này.
Theo ông Ri, lãnh đạo Kim Jong-un "hoan nghênh và đánh giá cao" việc Tổng thống Moon Jae-in ủng hộ đề nghị hòa bình của mình.
"Nhà lãnh đạo của chúng tôi nhấn mạnh rằng, mối quan hệ liên Triều có thể được cải thiện hay không hoàn toàn phụ thuộc vào Triều Tiên và Hàn Quốc", quan chức này nói.
Trước đó, tháng 2/2016, Bình Nhưỡng đã cắt hai kênh thông tin liên lạc liên Triều gồm một đường dây nóng được lắp đặt trong văn phòng liên lạc tại làng đình chiến và một kênh liên lạc quân sự. Động thái này nhằm phản đối việc Seoul đóng cửa một khu công nghiệp.
Các đường dây nóng không bị cắt đứt về mặt vật lý, nhưng Triều Tiên không trả lời những nỗ lực liên lạc hàng ngày qua điện thoại của chính quyền Hàn Quốc.
Theo Hà Liên/Báo Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)