Hàn - Triều sẽ đàm phán trực tiếp về vấn đề hạt nhân?

Google News

(Kiến Thức) - Seoul hy vọng sẽ có cuộc đàm phán trực tiếp với Bình Nhưỡng về vấn đề hạt nhân, trong nỗ lực phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

“Chúng tôi hy vọng vấn đề hạt nhân sẽ được Seoul và Bình Nhưỡng thảo luận trực tiếp trong tương lai gần”, Hwang Joon-kook - đặc phái viên hàng đầu của Hàn Quốc vấn đề hạt nhân- phát biểu ngày 28/8.
Han - Trieu se dam phan truc tiep ve van de hat nhan?
Ông Hwang Joon-kook phát biểu tại diễn đàn về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên ngày 28/8.
Đặc phái viên Hwang cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc nối lại các cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên.
“Dường như không có biện pháp thực tế nào ngoài việc đối thoại dựa trên sự thống nhất giữa các bên liên quan”, Hwang cho biết, đồng thời kêu gọi Mỹ, Trung Quốc cũng như hai miền Triều Tiên tổ chức các cuộc hòa đàm sớm nhất có thể.
Triều Tiên từ lâu duy trì chương trình hạt nhân nhằm mục đích đối phó chính sách “thù địch” của Washington đối với Bình Nhưỡng. Rõ ràng, thông qua những cuộc đàm phán 6 bên, Bắc Triều muốn thương lượng với Mỹ, chứ không phải với Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga hay Nhật Bản.
Trước đó, các cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên tại Bắc Kinh (Trung Quốc) phải tạm ngừng từ năm 2008, sau khi Bình Nhưỡng bí mật tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân.
Thiên An (Theo Yonhap)

Bình luận(0)