Cựu thủ tướng Malaysia bị cơ quan điều tra thẩm vấn nhiều giờ

Google News

Cựu thủ tướng Najib Razak trải qua nhiều giờ làm việc và trả lời các câu hỏi của cơ quan điều tra Malaysia liên quan tới khoản thất thoát hàng tỷ USD tại một quỹ đầu tư chính phủ.
 

Theo Channel NewsAsia, buổi làm việc hôm 24/5 là lần thứ hai cựu thủ tướng Najib Razak bị triệu tập tới trụ sở Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia (MACC), để trả lời các câu hỏi liên quan tới nghi án tham nhũng tại quỹ đầu tư 1Malaysia Development Berhad (1MDB) do chính phủ Malaysia thời ông Najib làm thủ tướng thành lập và chịu trách nhiệm.
Buổi thẩm vấn bắt đầu lúc 9h45 tại trụ sở MACC ở thủ đô Kuala Lumpur. Tới 16h30, ông Najib bước ra khỏi trụ sở cơ quan này và vẫy tay chào hàng dài phóng viên từ các hãng thông tấn đã chờ đợi suốt nhiều giờ đồng hồ.
 Cựu thủ tướng Najib Razak bên ngoài trụ sở cơ quan điều tra. Ảnh: AFP.
"Tôi đã trả lời mọi câu hỏi với tất cả những gì mình có thể. Các điều tra viên làm tốt việc của họ và cư xử rất chuyên nghiệp", ông Najib cho biết. Cựu thủ tướng Najib nói cơ quan chống tham nhũng Malaysia xác nhận ông sẽ không bị thẩm vấn nữa.
Hôm 22/5, cựu thủ tướng Najib Razak lần đầu ra trình diện MACC. Cơ quan điều tra yêu cầu Najib giải thích số tiền gần 10,6 triệu USD được chuyển vào tài khoản ngân hàng của ông. Số tiền này được nghi là một phần nhỏ trong hàng tỷ USD bị biển thủ từ quỹ đầu tư 1MDB.
Tuần qua, cảnh sát đã lục soát 6 địa điểm có liên quan tới ông Najib và gia đình, bao gồm Văn phòng thủ tướng, nơi cư trú của ông Najib ở Taman Duta và bốn căn nhà khác liên quan đến ông. Tại khu chung cư Pavilion Residences, cảnh sát đã tịch thu 72 vali tiền, 284 túi hàng hiệu, chất đầy 5 chiếc xe chuyên dụng.
Nhiều vali tiền và túi xách hàng hiệu được thu giữ tại nhà ông Najib. Ảnh: AP. 
Thông tin về nghi án biển thủ 1MDB gây chấn động dư luận Malaysia vào năm 2015 và được xem là vụ bê bối chính trị lớn nhất trong lịch sử nước này. 1MDB được thành lập bởi chính quyền trước đây nhằm phát triển kinh tế qua các khoản đầu tư chiến lược. Tuy nhiên, quỹ này nhanh chóng rơi vào nợ nần và số nợ cao nhất lên tới hơn 12 tỷ USD. Ông Najib hiện phủ nhận mọi hành vi sai trái.
Sau chiến thắng trong kỳ bầu cử vừa qua, tân Thủ tướng Mahathir Mohamad cho mở lại cuộc điều tra về 1MDB và cam kết sẽ trả lại cho quỹ phát triển này số tiền đã mất.
Theo Duy Anh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)