Tổng thống Trump đơn phương hủy bỏ thượng đỉnh Mỹ-Triều

Google News

(Kiến Thức) - Trong một bức thư Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi cho Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cho biết, cả hai nhà lãnh đạo vẫn chưa thực sự hiểu nhau và Hội nghị thượng đỉnh lịch sử Mỹ - Triều Tiên vào 12/6 tới sẽ không diễn ra.

Theo Reuters cho biết, Nhà Trắng vừa bất ngờ công bố lá thư của Tổng thống Donald Trump gửi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, trong đó Tổng thống Mỹ khẳng định cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo tại Singapore được ấn định vào 12/6 tới sẽ không diễn ra theo kế hoạch.
Trong thư gửi cho Chủ tịch Triều Tiên, Tổng thống Trump viết, “Chúng tôi rất cảm kích thời gian, sự nhẫn nại và nỗ lực của Ngài liên quan tới quá trình đàm phán và thảo luận hướng tới cuộc gặp mà hai bên từ lâu cùng theo đuổi, dự kiến diễn ra tại Singapore ngày 12/6. Chúng tôi được thông báo rằng cuộc gặp được đề nghị bởi Triều Tiên, tuy nhiên điều đó không quá quan trọng. Tôi đã rất mong chờ được có mặt ở đó cùng ngài.”
Ảnh chụp toàn văn bức thư Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi cho Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Reuters. 
Theo đó ông Trump cho rằng thời điểm này không thích hợp để tổ chức cuộc gặp đã được lên kế hoạch với nhà lãnh đạo Triều Tiên. Theo Tổng thống Trump, việc cuộc gặp không được diễn ra là "một cơ hội bị bở lỡ vì hòa bình lâu dài" và là "một thời khắc buồn của lịch sử".
Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng cũng để ngõ khả năng thiết lập lại một cuộc gặp khác giữa hai nhà lãnh đạo, và nếu ông Kim Jong-un thay đổi ý định.
"Một ngày nào đó, tôi rất mong được gặp ngài", ông Trump kết thư.
Tuyên bố trên của Tổng thống Mỹ không khiến dư luận quá bất ngờ. Trước đó, phát biểu khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang có chuyến thăm Washington, Tổng thống Trump ngày 22/5 tuyên bố Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể không diễn ra trong tháng 6.
Phát biểu khi ông và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in chuẩn bị có cuộc họp kín tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump nêu rõ Hội nghị Thượng đỉnh lịch sử giữa ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhiều khả năng sẽ phải hoãn nếu các điều kiện cụ thể không được đảm bảo.
Cũng trong hôm nay 24/5 Triều Tiên cũng đã hoàn tất quá trình tháo dỡ bãi thử hạt nhân Punggye-ri. Ảnh: Reuters.
Theo kế hoạch ban đầu, Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ diễn ra vào ngày 12/6 tới tại Singapore. Nếu diễn ra, đó sẽ là sự kiện lịch sử khi một tổng thống đương nhiệm Mỹ gặp trực tiếp một nhà lãnh đạo Triều Tiên, mở ra hy vọng chính thức khép lại cuộc Chiến tranh Triều Tiên đang đang trong tình trạng đình chiến từ năm 1953 và mở ra cánh cửa hòa bình, hòa giải và hợp tác mới trên Bán đảo Triều TIên.
Tuy nhiên, tuần trước, kênh thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) bất ngờ tuyên bố Chủ tịch Kim Jong-un có thể không tham dự hội nghị nói trên nếu phía Mỹ cương quyết yêu cầu Triều Tiên phải phi hạt nhân hóa một cách vô điều kiện.

Mời độc giả xem video: Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố hủy cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào 12/6 tới tại Singapore. (nguồn MSNBC)

Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)