Choáng: Con sông hẹp nhất thế giới, rộng bằng 2 đốt ngón tay

Google News

Con sông Háo Lai ở Trung Quốc được nhận định là con sông hẹp nhất thế giới khi chiều ngang "cực tiểu" của nó chỉ vỏn vẹn 4 cm.

Có thể nhiều người đã biết, tính tới thời điểm hiện tại, Amazon là dòng sông rộng nhất thế giới. Vào mùa khô, nơi rộng nhất của Amazon là 11 km. Còn vào mùa mưa lũ, sông rộng tới 40 km. Theo Extreme Science, xét về diện tích bề mặt, Amazon bao phủ khoảng 110.000 km2 trong mùa khô và lên tới 350.000 km2 vào mùa mưa.
Trái ngược với Amazon, Háo Lai, một con sông thành phố Xích Phong, Khu tự trị Nội Mông, Trung Quốc khiến nhiều người choáng ngợp khi nó hẹp đến mức không tưởng, người bình thường có thể dễ dàng qua hai bên bờ chỉ bằng một bước chân.
Háo Lai nằm trên Cao nguyên Nội Mông, thuộc phía bắc Trung Quốc. Mặc dù dài tới 17km và sâu 50cm nhưng chiều ngang của nó chỉ rộng trung bình 15cm. Thậm chí, phần hẹp nhất đo được chỉ vỏn vẹn 4cm, ngắn hơn cả khuôn miệng của Samantha Ramsdell, người phụ nữ miệng rộng nhất thế giới.
Choang: Con song hep nhat the gioi, rong bang 2 dot ngon tay
Háo Lai hẹp tới mức một có cá lớn cũng khó lòng có thể bơi qua. Ảnh: Odditycentral
Choang: Con song hep nhat the gioi, rong bang 2 dot ngon tay-Hinh-2
 Người trưởng thành có thể dễ dàng băng qua sông chỉ với một bước chân. Ảnh: Odditycentral
Mặc dù rất khó để tin trên thế giới tồn tại một con sông hẹp như Háo Lai, tuy nhiên, theo các chuyên gia Trung Quốc, Háo Lai đã chảy qua thảo nguyên Cống Cách Nhĩ trong ít nhất 10.000 năm. Theo quan sát, Háo Lai có thể bắt nguồn từ một con suối ngầm, chảy vào hồ Đạt Lý Nặc Nhĩ.
Mặc dù có nhiều ý kiến cho rằng Háo Lai quá hẹp để được coi là một con sông, tuy nhiên thực tế, kích thước không phải là yếu tố phân biệt sông, suối, lạch. Háo Lai là một dòng chảy vô tận, đều đặn quanh năm, cũng như hội tụ đầu đủ các yếu tố của một con sông, ví dụ như lưu vực, khu vực đồng cỏ bên cạnh chịu ngập lụt theo mùa,...
Choang: Con song hep nhat the gioi, rong bang 2 dot ngon tay-Hinh-3
 Ảnh: Odditycentral
Choang: Con song hep nhat the gioi, rong bang 2 dot ngon tay-Hinh-4
Ảnh: Odditycentral
Háo Lai còn được gọi là "sông Cầu Sách", bắt nguồn từ câu chuyện dân gian kể về một cậu bé vô tình đánh rơi cuốn sách ngay tại phần hẹp nhất do vấp ngã khi cố gắng băng qua sông. Cuốn sách sau này trở thành cầu nối cho những con kiến tìm cách sang bờ bên kia. Ngoài ra, nó còn được biến với cái tên "sông cổ họng" do chiều ngang quá hẹp.

Nữ vận động viên lập kỷ lục lướt sóng cao nhất thế giới. Video: Tuổi trẻ 


Nguyễn Nguyễn (Theo Odditycentral, Sohu)

>> xem thêm

Bình luận(0)