Chính trường Thái dậy sóng vì đồng hồ xa xỉ của Phó Thủ tướng

Google News

Phó thủ tướng Thái Lan đang đối diện với nhiều áp lực xoay quanh thông tin ông sở hữu 25 đồng hồ xa xỉ mà không kê khai tài sản.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Thái Lan ngày 5-2 cho biết Phó thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwon, 72 tuổi, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng nước này, hiện không có dự định từ chức và quyết tâm tiếp tục làm việc phục vụ an ninh quốc gia và xã hội.
Sóng gió vì đồng hồ xa xỉ
Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Thái Lan được đưa ra giữa lúc sóng gió chỉ trích đang bủa vây ông Prawit liên quan đến những rùm beng xoay quanh việc ông thường mang đồng hồ xa xỉ, tờ Bangkok Post cho biết. Trong ngày 5-2 đã có hàng ngàn chữ ký được thu thập trong một bản kiến nghị trên trang mạng Change.org kêu gọi vị cựu tướng lĩnh quân đội sớm từ chức, theo hãng tin Reuters.
Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia (NACC) của Thái Lan cũng đã tiến hành điều tra đối với ông Prawit. Trước đó, vào tháng 12-2017, một bức ảnh chụp vị phó thủ tướng Thái Lan mang trên tay một chiếc nhẫn kim cương và một đồng hồ xa xỉ đã gây sóng gió trên mạng xã hội. Sau đó nhiều người dùng mạng xã hội Facebook đã lan truyền nhiều hình ảnh cho thấy ông Prawit cũng từng mang nhiều đồng hồ xa xỉ khác.
Đáp lại những thông tin này, phó thủ tướng Thái Lan khẳng định tất cả đồng hồ đắt tiền đều là của bạn bè cho mượn. Ông đã trả lại tất cả số đồng hồ trên. Một khảo sát vừa qua của Viện quốc gia về phát triển hành chính (Nida) Thái Lan cho thấy không nhiều người tin vào cách lý giải của ông Prawit. Kết quả khảo sát này sau đó đã được Nida thu hồi mà không rõ lý do. Tờ Bangkok Post ngày 1-2 cho biết các thành viên trong ủy ban điều tra của NACC đã đến gặp “người bạn” cho ông Prawit mượn đồng hồ đắt tiền. NACC cho biết “người bạn” của ông Prawit hiện có một bộ sưu tập lên đến 100 đồng hồ xa xỉ.
Theo đạo luật chống tham nhũng của Thái Lan, tất cả quan chức chính phủ đều phải kê khai toàn bộ tài sản cá nhân. Hãng tin Reuters cho biết NACC nội trong tháng này sẽ công bố kết luận điều tra về thông tin ông Prawit sở hữu đồng hồ xa xỉ mà không khai báo. Hồi giữa tháng 1-2018, khi các chỉ trích trong dư luận xã hội tăng cao, ông Prawit đã khẳng định sẵn sàng từ chức nếu như NACC kết luận rằng ông có sai phạm.
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwon. Ảnh: THE NATION 
Không có ý định từ chức
Ông Khongcheep Tantrawanit, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Thái Lan, ngày 5-2 cho biết sức khỏe và tinh thần của ông Prawit vẫn rất tốt. Ông Khongcheep cũng khẳng định vị phó thủ tướng sẽ tiếp tục cống hiến với cương vị nhân vật then chốt trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự xã hội Thái Lan. “Tôi muốn xác nhận rằng tướng Prawit Wongsuwan, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng, vẫn có sức khỏe tốt và sẵn sàng cống hiến để đảm bảo an ninh quốc gia” - ông Khongcheep cho biết. Ông cũng nhấn mạnh rằng trong một xã hội dân chủ thì tất cả các bên phải lắng nghe ý kiến của nhau nhưng sự bình tĩnh dựa trên lý lẽ sẽ giúp những người đang chịu sức ép vượt qua được tình thế khó khăn, theo Bangkok Post.
Trước đó bốn ngày, ông Prawit từng tuyên bố sẵn sàng từ bỏ vị trí trong chính phủ nếu như nhân dân không còn tin tưởng ông. “Tôi đã công tác từ năm 1968 đến nay. Đã 50 năm tôi làm việc, không có vấn đề gì nghiêm trọng xảy ra. Các bạn đã bao giờ thấy tôi làm gì gây hại cho đất nước hay chưa? Tôi ở đây là vì muốn cống hiến cho đất nước. Nếu người dân không muốn tôi nữa, tôi sẵn sàng rời bỏ cương vị” - ông Prawit phát biểu trong cuộc họp ngày 31-1 với sự tham gia của nhiều chỉ huy đến từ ba quân chủng thuộc quân đội Hoàng gia Thái Lan.
Ông Khongcheep cũng nhấn mạnh các lực lượng vũ trang Thái Lan vẫn đang duy trì được sự đoàn kết cao độ. Theo Bộ Quốc phòng Thái Lan, tướng Prawit Wongsuwon đang có chuyến công tác tại Singapore, tham dự Hội nghị bộ trưởng Quốc phòng ASEAN diễn ra từ ngày 5 đến 7-2. Sau đó phó thủ tướng Thái Lan sẽ trở về nước để gặp ông Joseph Dunford, Chủ tịch Bộ Tổng tham mưu quân đội Mỹ.
Trên trang mạng Change.org trong ngày 5-2 cũng đã xuất hiện một dự án thu thập chữ ký ủng hộ ông Prawit không từ chức, tiếp tục đảm nhiệm vị trí quan trọng trong chính phủ. Tờ The Nation của Thái Lan dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết đã có thời điểm bản kiến nghị này thu hút được hơn 10.000 ý kiến ủng hộ. Tuy nhiên, con số này đã bị giảm nhanh chóng xuống còn 366 người ủng hộ tính đến 1 giờ chiều 5-2. Nguyên nhân là chủ sở hữu của nhiều tài khoản thư điện tử phát hiện địa chỉ hộp thư của mình được sử dụng để đăng ký trong khi bản thân họ lại không hề hay biết. Bên cạnh đó có nhiều địa chỉ thư điện tử là tài khoản không tồn tại, theo The Nation.
39,5 triệu baht (hơn 28,5 tỉ đồng) là tổng giá trị ước đoán của 25 đồng hồ đắt tiền mà người dùng mạng xã hội Facebook tại Thái Lan phát hiện ông Prawit từng mang. Theo tờ Bangkok Post, không có đồng hồ nào trong số này được liệt kê trong danh sách kê khai tài sản của ông Prawit khi nhậm chức.
Theo TRUNG NHÂN/PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)