Mỹ gây sức ép, Thái Lan chuyển hướng sang Nga

Google News

(Kiến Thức) - Trong khi quan hệ với Mỹ không được thuận buồm xuôi gió sau vụ Thủ tướng Yingluck Shinawatra bị lật đổ, chính phủ Thái Lan bắt đầu chuyển hướng sang Nga

Một trong những dấu hiệu chuyển hướng là việc Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan, tướng Pravit Vongsuvan thăm Nga trong hai ngày  16-17 tháng Tư.
Phó Thủ tướng Pravit Vongsuvan sẽ tham gia Hội nghị Moscow lần thứ IV về an ninh quốc tế. Ông  sẽ hội đàm với các nhà lãnh đạo Nga về mở rộng hợp tác giữa hai nước, bao gồm cả lĩnh vực quân sự.
My gay suc ep, Thai Lan chuyen huong sang Nga
Nga bán cho Thái Lan hai  máy bay trực thăng đa năng Mi-17V5, trị giá khoảng 40 triệu USD.
Về khả năng Thái Lan mua  máy bay trực thăng Mi-17 do Nga chế tạo, ông Igor Korotchenko - lãnh đạo Trung tâm Phân tích thương mại vũ khí thế giới – cho biết:  "Mẫu máy bay trực thăng này là đáng tin cậy và đã được kiểm chứng ở khắp mọi nơi. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều nước mua máy bay trực thăng Mi-17, trong đó có người Mỹ để chuyển giao trang bị cho quân đội Afghanistan. Đã có thỏa thuận về việc bán cho Vương quốc Thái Lan hai  máy bay trực thăng đa năng Mi-17V5, trị giá khoảng 40 triệu USD. Nga sẵn sàng cung cấp cho Thái Lan thêm 3 máy bay tương tự".

Năm ngoái, Thái Lan đã mua của Nga 3 máy bay chở khách phản lực Sukhoi Superjet 100  phiên bản VIP, bao gồm cả cung cấp phụ tùng thay thế và dịch vụ bảo dưỡng.

Về những lĩnh vực kinh tế khác, hai bên sẽ thảo luận việc Thái Lan gia tăng xuất khẩu cao su tự nhiên và gạo sang  Nga.

Chuyến thăm Nga của Phó Thủ tướng Thái Lan diễn ra ngay sau chuyến công du của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đến vương quốc này.

Các nhà phân tích cho rằng do không hài lòng và lo ngại về triển vọng tăng cường quan hệ Nga-Thái Lan, Mỹ đã trì hoãn việc bổ nhiệm đại sứ tại Bangkok cũng như cắt giảm viện trợ quân sự. Đây là biểu hiện thái độ bất mãn của Washington đối với cuộc đảo chính quân sự lật đổ chính phủ của  bà Yingluck Shinawatra.

Minh Châu (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)