Thái Lan bác bỏ thỏa thuận Kênh đào Kra với Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Phó thủ tướng Thái Lan Pridiyathorn Devakula đã bác bỏ thỏa thuận Kênh đào Kra với Trung Quốc, nhưng để ngỏ dự án đường ống dẫn dầu qua eo đất hẹp này.

Phó Thủ tướng Pridiyathorn Devakula cho biết Thái Lan không xem xét dự án Kênh đào Kra ở  miền nam  nước này, một dự án sẽ cho phép tàu thuyền từ Ấn Độ Dương sang Thái Bình Dương không cần đi qua Eo biển Malacca và rút ngắn hành trình khoảng 1.200 km.
Thai Lan bac bo thoa thuan Kenh dao Kra voi Trung Quoc
Phó thủ tướng Thái Lan Pridiyathorn Devakula đã bác bỏ thỏa thuận Kênh đào Kra với Trung Quốc.
Ông Pridiyathorn Devakula nói Thái Lan “không ngu ngốc” theo đuổi dự án Kênh đào Kra được đề xuất vào đầu thế kỷ thứ 17, mà sẽ xây dựng một đường ống dẫn dầu dài 300 km nối liền tỉnh Satun trên biển Andaman với tỉnh Sông Khla trên Vịnh Thái Lan "nhanh hơn và rẻ hơn".
Ông Devakula cho biết đường ống dẫn dầu này là dự án riêng của Thái Lan và không đòi hỏi phải tham vấn với Trung Quốc. Ông nhấn mạnh rằng cơ hội đầu tư sẽ “mở cửa cho tất cả mọi người”.
Bangkok đã hoàn thành nghiên cứu khả thi và dự án đường ống dân dầu sẽ chỉ mất có hai năm để bù đắp chi phí xây dựng. Tuy nhiên, theo Phó thủ tướng Thái Lan Pridiyathorn Devakula, dự án này chưa được phê duyệt.
Phó Thủ tướng Devakula ước tính rằng  sẽ mất ba năm để hoàn thành dự án đường ống dẫn dầu qua eo đất Kra và dự án này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển dầu mỏ Trung Đông và Châu Phi đến Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Thai Lan bac bo thoa thuan Kenh dao Kra voi Trung Quoc-Hinh-2
 Eo đất hẹp Kra Ithmus.
Tuy nhiên, một ủy ban quốc gia do chính phủ cũ bị lật đổ năm ngoái vẫn còn hoạt động. Thành viên ủy ban Pakdee Tanapura nói với các phóng viên rằng dự án đường ống dẫn đó là "ngu ngốc" vì nó dễ dàng trong khâu xây dựng nhưng sẽ rất tốn kém trong khâu vận hành. Theo ông, sẽ cần nhiều tàu chở dầu ở khâu đến và đi từ đường ống dẫn và làm cho dự án này gặp  khó khăn hơn trong việc thu hút các nhà đầu tư hơn so với đề xuất xây dựng Kênh đào Kra.
Zhang Mingliang, một chuyên gia nghiên cứu Đông Nam Á tại Đại học Tế Nam ở Quảng Châu, nói với Ming Pao rằng ông không hề lạc quan về dự án Kênh đào Kra và còn bi quan hơn về dự án đường ống dẫn dầu bởi vì nó hoàn toàn không cần thiết và không hiệu quả về kinh tế.
Minh Châu (Theo WCT)

Bình luận(0)