Chính quyền Venezuela bắt đầu "ra tay" với Tổng thống tự phong

Google News

Chính quyền Tổng thống Trump cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng sau khi chính phủ của Tổng thống Maduro tìm cách đóng băng tài khoản ngân hàng của thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido.

Ngày 29/1, trên twitter Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton tuyên bố sẽ có hậu quả nghiêm trọng nếu chính quyền Tổng thống Maduro có những hành động đe doạ tới lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido.
Tuyên bố này được ông Bolton đưa ra sau khi Tổng chưởng lý Venezuela Tarek Saab cho biết đã yêu cầu Tòa án Tối cao mở một cuộc điều tra sơ bộ đối với ông Guaido, cáo buộc ông này giúp nước ngoài can thiệp vào nội bộ quốc gia. Ông Saab cũng kêu gọi ban hành lệnh cấm xuất ngoại đối với thủ lĩnh phe đối lập và đóng băng tài sản của ông này.
Chinh quyen Venezuela bat dau
 Thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido. (Ảnh: Reuters)
Theo Reuters, với tư cách là nhà lập pháp đứng đầu Quốc hội, ông Guaido có quyền miễn trừ truy tố trừ khi có lệnh của tòa án cấp cao. Tuy nhiên, Tòa án Tối cao vốn trung thành với Tổng thống Maduro dự kiến sẽ nhanh chóng mở cuộc điều tra đối với ông Guaido trong thời gian tới.
Mỹ cùng nhiều quốc gia công nhận ông Guaido là tổng thống lâm thời của Venezuela trong khi khẳng định Tổng thống đương nhiệm Maduro đang tiếm quyền. Ông Maduro tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 2 vào ngày 10/1 sau cuộc bầu cử gây tranh cãi mà Washington không thừa nhận kết quả.
Trong một cuộc họp báo hôm 29/1, ông Maduro khẳng định sẽ tiếp tục hành động để đối đầu với cuộc khủng hoảng đang diễn ra trong nước.
Hôm 28/2, Mỹ tuyên bố áp đặt lệnh trừng phạt đối với Tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela nhằm cắt nguồn thu ngoại tệ từ dầu mỏ cho chính phủ Tổng thống Nicolas Maduro trong nỗ lực buộc ông phải từ bỏ quyền lực.
Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng các lệnh trừng phạt và một số biện pháp khác chống lại ông Maduro sẽ chỉ có tác dụng khi nhà lãnh đạo Venezuela mất đi sự ủng hộ của quân đội, lực lượng vào thời điểm hiện tại vẫn bày tỏ lòng trung thành với tổng thống đương nhiệm.
Theo Song Hy/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)