Tổng thống Venezuela ngồi xe thiết giáp, thị sát tập trận giữa căng thẳng

Google News

Tổng thống Venezuela không chấp nhận tối hậu thư của nhiều nước đòi tổ chức bầu cử lại trong vòng tám ngày. Ông tố cáo thủ lĩnh phe đối lập tự xưng tổng thống là vi hiến.
 

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 27/1 cùng Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino đến căn cứ Paramacay để thị sát một đơn vị quân sự diễn tập bắn đạn thật giữa giai đoạn khủng hoảng chính trị và sức ép quốc tế gia tăng.
Cuộc diễn tập huy động nhiều khí tài do Nga sản xuất. Các binh sĩ sử dụng xe tăng, súng máy phòng không và súng phóng lựu để triệt tiêu các mục tiêu giả định trên một sườn đồi gần căn cứ, theo Reuters.
Tong thong Venezuela ngoi xe thiet giap, thi sat tap tran giua cang thang
Tổng thống Maduro cùng phu nhân ngồi trên xe thiết giáp, thị sát hoạt động diễn tập tại thành phố Puerto Cabello ngày 27/1. Ảnh: Reuters. 
Ông Maduro khẳng định cuộc tập trận cho thấy ông vẫn nhận được sự trung thành của quân đội. Ông nhấn mạnh các lực lượng vũ trang Venezuela luôn sẵn sàng bảo vệ đất nước.
Căn cứ Paramacay là nơi nhiều đơn vị xe thiết giáp đóng quân, cách thủ đô Caracas khoảng hai giờ ôtô về phía tây. Căn cứ nằm ở ngoại ô Valencia, thành phố lớn thứ ba của Venezuela.
Tổng thống Maduro chỉ trích việc Chủ tịch Quốc hội Venezuela Juan Guaido tự tuyên thệ tổng thống là hành động vi hiến. Ông còn cáo buộc những cố vấn diều hâu của Tổng thống Mỹ Donald Trump đứng sau âm mưu đảo chính.
Trả lời phỏng vấn trên CNN Thổ Nhĩ Kỳ cùng ngày, Tổng thống Maduro cũng nhấn mạnh việc gặp mặt và đối thoại với Tổng thống Trump khó có khả năng xảy ra, nhưng không phải là bất khả thi.
Tong thong Venezuela ngoi xe thiet giap, thi sat tap tran giua cang thang-Hinh-2
 Tổng thống Maduro cùng Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Lopez thị sát cuộc tập trận gần thành phố Valencia ngày 27/1. Ảnh: Reuters.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo Mỹ ngày 26/1 tiếp tục kêu gọi cộng đồng quốc tế "chọn phe" giữa Tổng thống Maduro và Juan Guaido.
Ông cũng vận động các nước cắt đứt quan hệ tài chính với chính quyền của ông Maduro. Washington cho thấy họ sẵn sàng gia tăng các biện pháp kinh tế để buộc ông Maduro từ bỏ quyền lực, theo Reuters.
Anh, Đức, Pháp và Tây Ban Nha đều ra tối hậu thư đòi Venezuela tổ chức bầu cử lại trong vòng tám ngày. Nếu bầu cử không diễn ra, các nước này sẽ công nhận ông Juan Guaido là người lãnh đạo quốc gia Nam Mỹ.
Theo Lê Thanh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)