Báo động những màn “lừa tình” qua mạng

Google News

Cơ quan điều tra liên bang Mỹ vừa đưa ra báo động những màn lừa đảo “tình cảm lãng mạn” trên mạng trực tuyến đang tăng 20%. Loại tội phạm này gây thiệt hại tài chính lớn hơn so với những tội phạm trực tuyến khác.

Nhiều người nghĩ rằng, mình có hiểu biết, có ý thức thì khó lòng một bị một kẻ lừa đảo trên mạng cho vào tròng.
Tuy nhiên, đầu năm 2018, văn phòng FBI tại San Francisco (Mỹ) cho biết, chỉ riêng năm 2016, tại California, tội phạm này đã ẵm hơn 30 triệu đô la Mỹ từ những người cả tin. “Chúng tôi nói chuyện với các nạn nhân ở vùng Vịnh Bay Area, những người đã bị mất hàng trăm ngàn đô la Mỹ, thậm chí một vài trường hợp bị lừa hơn cả triệu đô”, ông Craig Fair văn phòng FBI tại San Francisco cho hay. “Trên bất cứ trang mạng nào, nơi người ta đăng những thông tin cá nhân thì họ đều đang phơi bày những điểm yếu cho tội phạm loại này”, ông Fair nói thêm.
Một nữ nạn nhân ở San Francisco chia sẻ chuyện mình bị lừa như thế nào. Một kẻ lừa đảo giả dạng là quân nhân làm quen với cô trên mạng trực tuyến. Tên này ngon ngọt, dụ dỗ cô vào mối quan hệ tình cảm trực tuyến. Cuối cùng, nạn nhân vài lần chuyển tiền cho người này trước khi nhận ra mình bị lừa. 
Theo nhật báo Washington Post, một người đàn ông tự xưng là David Watson đã gây xáo trộn cuộc sống của một góa phụ ở tiểu bang North Carolina. Ông này đã gởi tin nhắn qua trang mạng xã hội Facebook và xin được làm bạn. Qua hình đăng trên cá nhân Facebook, David Watson là một người đàn ông với mái tóc đen sẫm cùng làn da bóng mượt màu olive và đôi mắt nâu huyền; tất cả những điểm này thực sự thu hút người góa phụ trên, khiến bà không ngần ngại chấp nhận kết bạn cùng ông David. Hai người liên lạc qua Facebook Messenger và nói chuyện qua điện thoại được vài tuần trước khi trao đổi thư tín yêu đương.
Tiếp đến David Watson thỉnh cầu người yêu hãy giúp đỡ. Ông gợi ý có vài doanh nhân Trung Quốc có giàn khoan dầu dự tính mang lại hàng triệu đô la Mỹ cho công ty tư vấn giám sát kỹ thuật của ông và ông cần có khoản vốn đầu tư ban đầu. Ông David khẩn khoản hỏi xin người phụ nữ đang say mê mình cho ông vay khoản tiền đầu tư này. Quả phụ này đã tin và gửi đi những tấm chi phiếu trị giá cả mấy chục ngàn đô la Mỹ.
Tại tòa Liên bang ở Maryland mới đây, ông Thomas Wisdom - phụ tá một công tố viên liên bang, cho biết thêm về vụ lường gạt này "Ông David Watson hứa sẽ trả lại khoản tiền đầu tư này cho nạn nhân, nhưng đó chỉ mãi là một lời hứa suông". Theo các công tố liên bang "Ông David sẽ không bao giờ trả lại tiền vay cho bà quả phụ này vì ông không có thật. Thông tin cá nhân giả mạo này chỉ là một phần của kế hoạch lừa đảo tinh vi nhắm vào những người lớn tuổi, từng đổ vỡ hôn nhân, góa phụ mất chồng đã lâu, hoặc những người nhẹ dạ cả tin. Nhóm gian đã vơ vét lên đến hàng triệu đô la Mỹ từ những cuộc tình lãng mạn tạo ra trên trang mạng xã hội".
Trong thời gian qua, đã có rất nhiều nạn nhân, phần nhiều là phụ nữ, bị sa bẫy và họ đã đứng ra tố cáo đường dây lừa đảo này trong các phiên xét xử tại một tòa án liên bang ở thành phố Greenbelt, Maryland. Họ nhìn nhận bị lừa hết tiền tiết kiệm, tiền hưu, lẫn tiền dưỡng già, giờ đây chỉ còn hai bàn tay trắng cùng với những lời chì chiết miệt thị của gia đình khi phát hiện ra họ quá "ngây thơ," "khờ dại," giao hết tiền cho bọn lừa đảo, mà họ ngỡ tìm được một nửa yêu thương cuối đời…
Tính đến năm 2018, cả nước Mỹ đã có hơn 15.000 khiếu nại được cơ quan tư pháp thụ lý với tổng số tiền bị lừa được báo hơn 230 triệu đô la Mỹ.
FBI Mỹ đã có khuyến cáo người dân thận trọng khi xây dựng mối quan hệ trên mạng trực tuyến:
- Cần phải tìm hiểu xem hình ảnh hay thông tin của người đó có được sử dụng ở những nơi nào khác hay không
- Đừng nôn nóng, từ từ tìm hiểu, đặt nhiều câu hỏi càng tốt
- Cẩn thận khi thấy người này quá hoàn hảo, hay tìm cách cô lập bạn khỏi gia đình, người thân
- Hứa hẹn sẽ đến gặp nhưng phút chót lại đưa ra lý do không thể đến
- Nếu sau vài tháng vẫn chưa gặp người đó, vì bất cứ lý do gì thì nên nghi ngờ
- Cuối cùng, đừng bao giờ chuyển tiền cho bất cứ ai nếu không biết rõ người đó.
Theo TH/PNVN

>> xem thêm

Bình luận(0)